Edit Content

4 giai đoạn của một người học TOEIC từ mất gốc đến nâng cao

Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn đang học TOEIC từ mất gốc đến nâng cao theo một lộ trình 4 bước cụ thể để bạn có thể tiết kiệm thời gian và công sức nhất nhé!

1. GIAI ĐOẠN 1: Bạn bị mất căn bản hoàn toàn, bắt đầu học Tiếng Anh hoặc TOEIC

Đây là giai đoạn bạn cảm thấy hoàn toàn hoang mang nhất với con đường học tiếng Anh.

  • Bạn có thể là SINH VIÊN NĂM NHẤT 2k mới đậu ĐH. Nghe đồn trường có thi đầu vào xếp lớp Tiếng Anh. Bạn sợ không đậu hoặc xếp lớp thấp và tốn tiền cũng như thời gian để học
  • Bạn có thể là SINH VIÊN NĂM HAI, đang bắt đầu rớt tiếng Anh hoặc không thể đăng ký các môn khác vì nợ chuẩn đầu vào tiếng Anh
  • Bạn có thể là SINH VIÊN NĂM BA khi nhận thức được đây là thời điểm lý tưởng để học vì năm tư chắc chắn bạn sẽ vô cùng bận rộn.
  • Bạn có thể là SINH VIÊN NĂM BỐN bắt đầu làm hồ sơ ra trường, mọi thứ đều tươi đẹp nhưng chỉ thiếu mỗi tấm bằng. Và nguy cơ ra trường trễ chực chờ vì thiếu 5-10 điểm so với chuẩn đầu ra
  • Bạn có thể MỚI ĐI LÀM, công chức hoặc công ty bạn yêu cầu có bằng TOEIC để được vô chính thức hoặc tăng lương.

Ở giai đoạn này, bạn muốn học. Nhưng trên mạng có quá nhiều thông tin, tài liệu, trung tâm, thầy cô,… làm bạn ngợp không biết bắt đầu từ đâu. Bạn biết rằng việc học tiếng Anh sẽ mang lại vô số lợi thế khi ra trường. Nhưng bây giờ biết học như thế nào?

Câu trả lời là đây:

Nếu như bạn đang ở giai đoạn này. Mình sẽ thiết kế cho bạn một lộ trình căn bản, bao gồm 4 trụ cột chính như sau:

1.1 PHÁT ÂM:

Việc phát âm chuẩn và chính xác sẽ giúp bạn nghe dễ hơn, học từ dễ thuộc và còn nhiều nhiều lợi ích phía sau nữa. Việc học phát âm thực tế rất nhanh, chỉ tầm 4 tuần đến 2 tháng kiên nhẫn, là bạn có thể chỉnh sửa hết những âm căn bản rồi. Tài liệu bạn nên học:

  • Pronunciation In Use của Cambridge
  • Kênh Rachel Pronunciation trên Youtube

Nội dung bạn nên học: 44 âm IPA và cách đặt dấu nhấn trong từ.

1.2 NGỮ PHÁP:

nghe khô khan là thế chứ đây là phần mang tính Logic và dễ học nhất trong các nội dung nhé. Chỉ cần 12 điểm TOEIC căn bản, trong vòng 8 tuần bạn có thể chinh phục hoàn toàn các điểm ngữ pháp học trong 12 năm học và là căn bản cho bạn đi xa.

  1. Sách nên học: Mai Lan Hương,
  2. English in Use, Grammar Book (MC book)
  3. Giáo trình Ngữ pháp của lớp mình (bài tập, lý thuyết minh họa)

1.3 TỪ VỰNG:

Đây là phần có thể là chìa khóa giúp bạn nâng band điểm. Ở mỗi level bạn nên có một cách sách từ vựng giúp bạn tăng band. Ở level căn bản mình đề xuất bạn học 1000 từ vựng thông dụng nhất với

  • Cuốn 600 từ trong cuốn Barron 600 words TOEIC và
  • 400 từ trong phần nghe ở cuốn ABC Listening.
  • Sách Vocabulary for Toeic do mình soạn, bạn có thể mua ở đây

1.4 LUYỆN TẬP DẠNG TOEIC DỄ 300+:  Nếu bạn muốn kết hợp từ vựng + ngữ pháp + các dạng TOEIC cùng nhau, bạn có thể dùng những cuốn ở level 300 như

  • Hacker Starter Reading & Listening hoặc
  • ABC Listening & Reading TOEIC

Nếu bạn đang ở giai đoạn này nhớ comment “Giai đoạn 1” xuống dưới cho mình để mình biết sau này làm video về giai đoạn này nhé.

Trong khóa học TOEIC CĂN BẢN của mình. Mình hướng dẫn cho các bạn chi tiết cách để vượt qua giai đoạn này nhanh nhất. Bài tập và lý thuyết với 400 trăm trang được soạn riêng cho bạn cùng hơn 1000 slide được mình trình bày riêng trong lớp.

2. GIAI ĐOẠN 2: Ban bị vướng lại ở một mức khá, không bứt phá lên được một mức điểm mong muốn

Sau 1-2 tháng tự ộn tập căn bản. Bạn đã có thể hiểu được thì Quá khứ hoàn thành, biết các chức năng của danh từ động từ tính từ, biết đảo ngữ là như thế nào.

Nhưng giờ tới lúc nhảy vào giải đề. Bạn đuối!

Phần bài đọc có quá nhiều từ mới. Bạn không biết phải tìm kiếm thông tin ở đâu. Bạn làm không kịp thời gian, lúc nào cũng không đủ để giải hết 100 câu.

Phần bài nghe thì bạn thấy quá nhanh. Nói thì nối từ mà còn dùng giọng khác nhau nữa. Người ta đọc hết đoạn hội thoại mà bạn còn chưa biết câu đầu tiên nên chọn đáp án nào nữa.

Hoặc bạn có thể giải quyết được những khó khăn trên, nhưng, kỳ lạ ở chỗ luyện và thi hoài cứ dừng ở mức 400-495 trong khi trường yêu cầu bạn phải có 500-600 điểm.

Bạn cố gắng giải thêm đề, và đi thi lại. Nhưng kết quả vẫn vậy. Lúc thì tăng LC giảm RC, Lúc tăng RC giảm LC. Tổng cộng lại bạn mãi vẫn chưa đạt được mục tiêu 500 của mình.

Đây là giai đoạn bạn bắt đầu cảm thấy ức chế và lăn tăn vì không biết chiến lược của mình sai ở đâu.

Thông thường có 4 nguyên nhân khiến cho bạn bị vướng mãi ở một mức điểm:

2.1. Bạn chưa nghiên cứu kĩ từng phần trước khi bước vào giai đoạn giải đề:

Đây là một lỗi do hấp tấp. Dĩ nhiên nếu căn bản của bạn tốt bạn vẫn có thể nhảy vào giải đề ngay. Tuy nhiên nếu bạn thấy mình vẫn quanh quẩn ở mức khá thôi.

Đây là lúc bạn phải break down (phân tích kĩ) từng phần, xem đăc trưng thường ra đề có những dạng nào. Cách trả lời, mánh mung, mẹo cho mỗi Part.

2.2. Bạn thiếu từ vựng:

Mỗi khi bạn muốn lên một level mới, đây là lúc bạn cần ngồi lại và chọn một list từ vựng để học. Nhưng tìm từ vựng ở đâu để học? Để mình gợi ý cho ban nhé. Trong lúc giải đề và học từng Part bạn đã có kha khá từ vựng để nhớ rồi. Bên cạnh đó, đằng sau các sách luôn có danh sách các từ theo từng chương. Bạn cso thể tự tra từ và học. Ngoài ra trên thị trườngcũng có nhiều dòng sách về từ vựng lắm.

Bạn cũng có thể mua sách từ vựng thường gặp nhất trong TOEIC của mình tại đây

2.3. Bạn chưa có logic làm đề:

Sẽ có nhiều bạn tự học và áp dụng một tư duy và cách giải cho tất cả các loại đoạn văn.

Ví dụ như bạn chỉ dịch từ trên xuống dưới. Giải từng đề như một dạng mới, mà không học theo dạng: email, bài báo,… cách này hạn chế ở chỗ mỗi đoạn bạn phải dịch rất nhiều. Trong khi nếu bạn hiểu được cách người ta viết một bài email, hoặc những cụm từ thường gặp trong email, thì bạn sẽ rút ngắn ½ thời gian giải đề.

Chưa kể có những mẹo lựa ra những câu hỏi dễ để đảm bảo bạn có 400 điểm trước khi sang những câu khó hơn để tăng level điểm chon bạn

Trong khóa TOEIC 600+ của mình, mình phân tích rất kỹ và cập nhật các mẹo xu hướng ra đề cho các bạn. Không chỉ trong từng Part mà khi mình giải đề, các bạn cũng bị khảo lại từ lý thuyết đến từ vựng. Nên rất nhanh chóng bạn đã thấy công thức giải đề để ăn trọn điểm phần này.

– Tài liệu đề xuất: Cuốn Preparation for Toeic 2, Taking Toeic 2.

2.4. Bạn chưa ôn tập trong môi trường như đi thi:

Thông thường các bạn đi thi gặp trường hợp này do ở nhà làm bài trong trường hợp thoải mái, mà không đặt mình dưới áp lực thời gian, tính toán khoảng thời gian phù hợp để đi thi.

Hậu quả là khi đi thi, bạn bị shock vì căng thẳng tâm lý phòng thi. Không kịp thời gian tô đề. Mất thời gian kiểm tra đồng hồ.

Thường các bạn ở dạng này phải thi 2,3 lần mới đạt được mục tiêu mong muốn.

3. GIAI ĐOẠN 3: Đã lấy được bằng TOEIC 500 – Nhưng không nghe nói được

Chúc mừng, vậy là bạn đã có mức điểm 500-600 đủ để ra trường, và ghi vào hồ sơ xin việc cho đẹp. Tuy nhiên, tới lúc này bạn đi phỏng vấn, cầm bằng lại thấy khớp vì không biết tiếng Anh sử dụng trong môi trường công việc là như thế nào.

Điều này mình hoàn toàn hiểu. Mình đã có TOEIC 800 vào năm 2 đại học, nhưng tới năm 3 trong một lần đi giao lưu với học sinh Singapore, mình đã không thể hiểu các bạn ấy nói gì. Hoặc sau khi mình có bằng IELTS 7.5 khi đi làm bên ngành du lịch mình vẫn khớp trong giao tiếp khi muốn diễn tả với sếp những vấn đề khó.

Không sao cả, đây là lúc bạn xây dựng hai kĩ năng còn lại đó là Speaking & Writing. Nếu bạn muốn học để giao tiếp trong môi trường công việc thì có thể chọn TOEIC 4 kỹ năng. Hoặc bạn dự tính xa hơn đi du học, hoặc định cư bạn có thể chọn học IELTS.  

– Tài liệu tự học TOEIC 4 kỹ năng bạn có thể xem thêm ở đây nhé.  

4. GIAI ĐOẠN 4: Bạn tự tin với 4 kĩ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết và tự tin với Tiếng Anh của mình

Đây là giai đoạn bạn đã có thể bắt đầu sử dụng những kỹ năng tích lũy qua các lớp TOEIC & Giao tiếp rồi.

Hoặc đây cũng là lúc bạn có thể bắt đầu học IELTS.

Vậy ở giai đoạn này, điều quan trong nhất đó là:

  • Bạn nên thách thức bản thân học những nội dung khó hơn, đừng để vướng mãi ở trình độ Intermediate
  • Bạn nên tạo lập thói quen học tiếng Anh hằng ngày qua các kênh video và audio, hoặc đọc báo trên facebook bằng tiếng Anh

Anh ngữ chính là sinh ngữ

Vì vậy để nó là một ngôn ngữ sống thì bạn phải thường xuyên sử dụng nó trong cuộc sống hằng ngày nhé!

Nếu bạn muốn xem trọn bộ video chi tiết giải thích hướng dẫn trả lời từng bước, cùng chuỗi bài tập đầy đủ câu trả lời mẫu và hướng dẫn làm bài thi TOEIC SPEAKING WRITING thì hãy đăng ký khóa học này nhé:

LUYỆN THI TOEIC SPEAKING VÀ WRITING THEO FORMAT
LUYỆN THI TOEIC SPEAKING VÀ WRITING THEO FORMAT

—-

Mình có thể giúp gì cho bạn trên hành trình này?

Mình là Tú founder Bell English Class và kênh Youtube Tu Vo Toeic. Mình rất đam mê học tiếng Anh và mình có mục tiêu hướng dẫn cho các bạn cách học tiếng Anh đơn giản và dễ như mình.

Với kinh nghiệm hơn 7 năm trong lĩnh vực giảng dạy và 5 năm làm trong ngày sự kiện, du lịch, mình có đầy đủ kinh nghiệm trong việc giao lưu với đối tác, gửi email cho khách hàng và những gì mình chia sẻ cho các bạn đảm bảo thực tế, tính ứng dụng cao không chỉ để lấy điểm TOEIC mà còn trong môi trường làm việc. Ngoài ra mình còn có bằng IELTS 7.5 và bằng dạy TKT 4/4.

Nếu bạn muốn cùng mình đồng hành trên hành trình học tiếng Anh thì hãy cùng tham gia các khóa học của Bell English Class nhé:

Nếu bạn có bất cứ câu hỏi gì đừng ngại comment nhé!

—-

Tham khảo thêm các đầu sách và khóa học của mình

 Lịch Khai Giảng: https://tuvotoeic.com/lich-khai-giang/

 Khóa học: https://tuvotoeic.com/category/khoa-hoc/

 Sách: https://tuvotoeic.com/mua-sach-toeic-4-ky-nang/

Xem thêm các video giải đề khác tại kênh youtube của mình tại: https://www.youtube.com/@tuvotoeic24kynang

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *