Edit Content

Lộ trình 5 bước tự học TOEIC LISTENING trong 3 tháng cho người mới bắt đầu

Bạn có đang tự học TOEIC LISTENING mà không biết bắt đầu như thế nào, lộ trình học sao cho có tiến bộ không? Mình rất hiểu được điều đó, bởi vì mình cũng từng loay hoay nghe như điếc, nhưng với một lộ trình hợp lý mình đã có thể nghe tiếng Anh như tiếng Việt.

Hôm nay mình sẽ chia sẻ cho bạn 5 bước tự học cùng tài liệu và hướng dẫn cực kì chi tiết nhé.

Khi nghe đến phát âm, chắc hẳn có nhiều bạn sẽ cảm thấy hoang mang vì bạn nghĩ học phát âm phức tạp lắm phải không? Nhưng thực tế để học TOEIC bạn chỉ cần tập trung vào học phát âm căn bản khi tự học TOEIC LISTENING. Bao gồm học phụ âm, nguyên âm, nguyên âm đôi. Chắc tầm 20 videos bài giảng trên youtube.

Một kênh mà mình cực kỳ đề xuất các bạn nên học đó là kênh Rachel Pronunciation. Bạn có thể dùng link trong phần Description nhé.

Tuy là bước căn bản nhất nhưng nó có thể “make or break – làm nên hoặc phá hủy” quá trình học của bạn. Khi bạn không nghe được người ta nói những từ vựng đơn giản nhất thì khi lên câu lên đoạn bạn rất khó để theo kịp đó.

Một trong những ví dụ yêu thích của mình đó là tiếng Việt.

Ví dụ như, mình là người miền Nam, thế nên lúc mình vừa lên ĐH mình đã rất hoang mang nghe các bạn miền Bắc hoặc Trung nói chuyện. Mình thực sự không hiểu. Nhưng các bạn ấy cũng nói tiếng Việt mà sao mình không hiểu? Vì cách phát âm bạn đó khác hẳn cách mình phát âm.

Vậy giải pháp là gì? Đó là mình hiểu các từ các bạn ấy hay nói khác, và nhại theo. Dần dần khi mình quen thì mình hiểu được cách nói chuyện của các bạn.

Chúng ta cũng có thể áp dụng tương tự cho TOEIC LISTENING nha. Mình để ý rằng, có nhiều bạn nghe bằng mắt rất tốt, có nghĩa là nhớ từ nhanh nhưng nghe thì lại không nghe ra. Khi nhìn script thì bạn nào cũng biết đáp án, nhưng nghe thì bó tay.

Nếu bạn đang gặp vấn đề này thì GIẢI PHÁP đó là:

  • Bước 1: Học cách phát âm từng từ bằng cách dùng các video học pronunciation miễn phí
  • Bước hai: Bạn hãy tập đọc theo đoạn văn – cách này sẽ giúp bạn chỉnh sửa các âm sai một cách triệt để nhất. Sáng đọc một lần chiều đọc một lần. Như tập thể dục cho cơ miệng. Dần dần miệng bạn và tai bạn sẽ quen và phát âm sẽ đúng. Khi phát âm đúng bạn sẽ nghe rất dễ dàng.

2. HỌC TỪ VỰNG

Mình để ý có nhiều bạn cứ mặc kệ để vậy mà nghe, vì đơn giản bạn lười học từ vựng và không nhớ, không thấy được tác dụng của việc học từ vựng khi tự học TOEIC LISTENING.

Thế nhưng việc không học thêm từ mới sẽ giới hạn khả năng nghe của bạn rất nhiều. Giống như bạn giải toán cấp hai mà chưa học công thức mới, bạn chỉ toàn dùng công thức toán lớp 1 thì làm sao có thể giải được, hoặc làm sao để tăng số điểm được.

Vậy lời khuyên đó là hãy học công thức, học càng nhiều công thức thì bạn mới có thể giải quyết được tốt hơn. Như có một câu nói nổi tiếng đó là

“ Bạn không thể mong đợi một kết quả khác nếu chỉ làm những chuyện trước đây bạn vẫn làm”.

Nghĩa là điểm bạn muốn từ 300 lên 500 thì khối lượng từ vựng của bạn phải tăng gấp đôi gấp 3 chứ không thể đơn giản dùng một vài mẹo mà có thể tăng số điểm như vậy được.

Vì vậy mỗi ngày mở phần từ vựng ra bạn hãy tự nhủ rằng nếu mình học một trang mình sẽ lên 5 điểm. Khi bạn hiểu được tác dụng của mỗi trang từ vựng, bạn sẽ biết nỗ lực của mình sẽ có trái ngọt sớm thôi.

Và một SAI LẦM nữa làm các bạn nhụt chí đó là bạn nghĩ học từ vựng là phải nhớ ngay. Thế nhưng bạn ơi, theo nghiên cứu não phải gặp một từ vựng mới 16 lần dưới nhiều dạng (nghe nói đọc viết) thì nó mới thực sự nhớ và sử dụng được.

Vì vậy bạn quên là điều hiển nhiên, và đó là cơ cấu của bộ não để loại bỏ những thông tin không quan trong thôi. Không việc gì phải xoắn hoặc mệt.

Bạn cần có giải pháp tốt hơn.

Ví dụ như học một từ nhiều lần. Sáng mở ra đọc trang từ vựng 2 lần, tối đọc 2 lần. Và liên tiếp trong 5 ngày. Sau đó giải đề lại quay lại đọc lại, thì bạn sẽ thấy những từ vựng đó trong bài thi, và bạn sẽ hình thành được liên kết về nghĩa và ngữ cảnh. Lúc đó từ từ những từ vựng đó mới nhập vào bạn được.

Nên hãy đặt kỳ vọng của mình thực tế hơn. Việc quên từ vựng là điều dĩ nhiên, mình chỉ cần hiểu cách học của bộ não và vận dụng nó một cách hiệu quả hơn là được.

Kế tiếp, học từ vựng cần có CHIẾN LƯỢC, bạn phải biết học những từ nào:

a. Đầu tiên, hãy học từ vựng dễ,

Những từ 100% chắc chắn sẽ ra trong thi. Tổng hợp list từ này bạn có thể kiếm thấy trong cuốn ABC TOEIC hoặc HACKER STARTER TOEIC. Bạn hãy lọc ra từ vựng và học hết những từ trong đây vì mình chắc chắn nó sẽ được ra vì level chỉ tầm 300-400 là nó là móng.

b. Học từ vựng theo chủ đề,

Đặc biệt chủ đề nhân sự, công ty. Từ vựng theo chủ đề thì tỉ lệ ra hên xui hơn, 80-90% các chủ đề sẽ được rải đều. Nếu bạn biết các từ vựng đặc thù thì việc giải đoạn văn về chủ đề đó sẽ dễ dàng hơn nhiều. Bạn có thể học từ vựng ở kênh youtube của mình ở đây.

c. Học từ vựng đồng nghĩa.

Việc học từ đồng nghĩa sẽ giúp bạn liên kết thông tin trong đoạn văn và câu hỏi nhanh hơn, từ đó chọn được đáp án đúng.

d. Học từ vựng trong đề.

Những list từ vựng ở trên không thể đủ được, vì từ vựng là vô vàn, vì vậy bạn nên tự rút ra sau mỗi bài test list từ vựng riêng để trau dồi.

Bây giờ chúng ta sẽ qua những bước đi từ trung bình đến khó nhé.

3. NGHE ĐIỀN 1 TỪ ĐƠN GIẢN khi tự học TOEIC LISTENING

Đầu tiên bạn hãy làm bài tập như thứ tự trong sách khi tự học TOEIC LISTENING. Thực ra họ thiết kế các bài tập đi từ dễ đến khó là có mục đích cả. Để mình giải thích cụ thể nhé.

Đầu tiên để tránh ngợp, bạn hãy làm những bài tập điền từ này. Các bài tập này giúp bạn tập trung vào các từ khóa chính. Từ khóa là những danh từ, động từ sẽ mang nghĩa cả câu. Đôi khi trong lúc nghe bạn chỉ đơn giản nghe được những từ vựng này là bạn đã đoán được nghĩa của cả câu.

Vì vậy các bài tập này rất hữu ích, tránh việc bạn mới luyện tập đã bị ngợp, mà giúp bạn hiểu là bạn cần hướng sự chú ý vào những từ vựng nào.

4. HỌC NGHE CẢ CÂU – CHỌN TÀI LIỆU DỄ

Kế tiếp, bạn hãy học nghe cả câu ở những câu dễ hãy tập chép chỉnh tả hết xuống. Dù đó là Part 1 hay Part 4. Mục đích ở đây là tập nghe hiểu cả câu. Nghe từng chữ từng chữ khi tự học TOEIC LISTENING.

Dĩ nhiên sẽ có những ý kiến là chỉ cần nghe từ là đoán được. Nhưng nếu bạn nghe được hết tỉ lệ đúng của bạn sẽ cao hơn. Vì vậy giai đoạn này cần kiên nhẫn, thực sự kiên nhẫn với chính mình.

Bạn hãy mở tập ra, mở băng lên, nghe và chép xuống. Sau đó check với đáp án, câu nào không nghe được. Hãy đọc đến thuộc đáp án, sau đó bật băng lên, nghe cho bằng được từ đó.

Đây là giai đoạn chữa từng chút một, bắt bệnh cho bạn nè:

  • Nếu bạn không biết từ vựng => đây là do bạn không biết từ
  • Nếu bạn biết từ mà nghe không ra => bạn phải kiểm tra lại cách phát âm của từ đó
  • Nếu bạn phát âm đúng từ đó mà vẫn nghe không ra => do bạn chưa quen với việc nghe từ đó trong câu có nhấn nhá, lướt, ngắt nghỉ

Giải pháp đó là

  • Do từ vựng => học thêm từ vựng
  • Do phát âm => ghi chú đánh dáu tô màu từ vựng và học cách phát âm chuẩn
  • Do nghe không được trong câu => tập nghe đi nghe lại cho được, nhái lại, tập đọc đoạn văn theo băng.

5. HỌC NGHE NHƯ ĐI THI khi tự học TOEIC LISTENING

Cuối cùng, đây là giai đoạn lắp hết những gì bạn nghe vào những bài thi.

Ở các bài test đầu bạn có thể vẫn tiếp tục áp dụng phương pháp chép chính tả cho quen, đặc biệt là part 3, 4. Các bạn càng luyện theo kiểu học từ vựng, chép chính tả, học thuộc script nghe đi nghe lại thật nhiều lần thì kỹ năng nghe của các bạn lên càng nhanh.

Kỹ năng nghe của bạn sẽ rõ ràng được cải thiện ở các Test sau mà không nhọc công luyện quá nhiều đề.

Một lưu ý là nhớ in tờ Answer sheet và nghe loa ngoài để có cảm giác thực sự như đi thi nhé!

Bonus:

6. THỰC TẬP VÀ KIÊN NHẪN:

Nếu bạn đã áp dụng hết các bước trên mà chưa có tiến bộ rõ. Thì bạn cần luyện tập một thời gian và kiên nhẫn. Có khi nào bạn gặp trường hợp học bài đó lúc đó cảm thấy rất ngu, luyện tập vẫn thấy ngu, nhưng bỏ một khoảng thời gian quay lại thì lại hiểu và làm bài tập đúng một cách tự nhiên không? Cái đó là phần lý thuyết đã ăn vào tiềm thức.

Não cũng cần một thời gian để ngấm, để học các từ vựng, các công thức bạn đưa vào. Và giai đoạn não học này bạn bạn chỉ có thể chăm chỉ mỗi ngày lấy bài ra nhìn cho não quen, và học nhớ.

Sau tầm 1 -3 tháng, thì sự nỗ lực của bạn sẽ xứng đáng. Bạn sẽ thấy được những tiến bộ như nghe không khó nữa, bạn hiểu từ 20 lên 70 % bài nghe rồi. Tỉ lệ làm sai nhảm của bạn giảm đáng kể.

—–

Xem thêm:

Series 17 video dạy từ vựng TOEIC

12 dạng câu hỏi Part 7

Cách tăng điểm TOEIC PART 5,6

—-

Tham khảo thêm các đầu sách và khóa học của mình

 Lịch Khai Giảng: https://tuvotoeic.com/lich-khai-giang/

 Khóa học: https://tuvotoeic.com/category/khoa-hoc/

 Sách: https://tuvotoeic.com/mua-sach-toeic-4-ky-nang/

Xem thêm các video giải đề khác tại kênh youtube của mình tại: https://www.youtube.com/@tuvotoeic24kynang

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *