Edit Content

[FULL] Hướng dẫn chi tiết tự học TOEIC SPEAKING 2024

Bạn tự học TOEIC SPEAKING nhưng không biết bắt đầu từ đâu?

Đây chính là bài viết mà bạn cần. Tú sẽ hướng dẫn chi tiết từng phần cho bạn dễ hiểu nhất. Mỗi phần đều có những cách tư duy, cấu trúc và các mẹo cùng chi tiết về phương pháp giúp bạn đạt được điểm số cao trong từng câu hỏi.

Trong mỗi video, bạn không chỉ học được cụ thể những quy tắc trong đề thi mà còn có những bài tập ví dụ để bạn nhanh chóng áp dụng thành công những lý thuyết vừa học.

1. Tự học TOEIC SPEAKING phần ĐỌC VĂN BẢN – READ A TEXT A LOUD (QUESTION 1-2)

Ở phần này, thí sinh được yêu cầu đọc thành tiếng một đoạn văn ngắn. Độ dài của đoạn văn khoảng 45-65 từ cho các chủ đề thân thuộc như: Office issues, News…

Khi bắt đầu, sẽ có hiệu lệnh bằng giọng nói hướng dẫn các thí sinh. Bạn sẽ có 45 giây để chuẩn bị và sau đó là 45 giây để đọc

Các lưu ý để làm tốt phần này:

Để hoàn thành bài thi TOEIC Speaking Question 1-2 tốt hơn, bạn cần:

  • Luyện tập phát âm. Phần này hầu như không đòi hỏi tư duy sáng tạo phức tạp ở người thi, mà chỉ kiểm tra khả năng đọc thành tiếng một đoạn văn bản đã cho. Vì vậy, thí sinh cần rèn luyện khả năng phát âm to, rõ ràng, chính xác. Ngoài ra, bạn cần cẩn trọng với những cụm từ lạ hoặc khó đọc, như tên trang web chẳng hạn.
  • Luyện tập ngữ điệu. Tương tự, ngữ điệu cũng sẽ là một trong những yếu tố được tập trung đánh giá ở phần này. Người nói cần chú ý ngữ điệu của câu, và phân biệt được ngữ điệu giữa các loại câu (khẳng định, phủ định, câu hỏi). Ngoài ra, tùy thuộc vào mục đích và nội dung của đoạn văn bản mà bạn có thể điều chỉnh ngữ điệu cho phù hợp.
  • Đọc kĩ và tập dượt. Bạn cần tận dụng triệt để khoảng thời gian 45 giây chuẩn bị để đọc thật kĩ đoạn văn bản. Khi làm điều này, người đọc có thể xác định ngắt nghỉ và những cụm từ quan trọng cần nhấn mạnh, để có thể nói một cách tốt nhất. Thêm vào đó, nếu có thể, người nói cũng nên tập dượt nhanh đoạn văn bản vài lần trong đầu trước khi đọc thành tiếng.
Video youtube hướng dẫn tự học TOEIC SPEAKING phần đọc đoạn văn

2. MIÊU TẢ BỨC TRANH – DESCRIBE PICTURE (QUESTION 3-4) | TOEIC SPEAKING

Lý thuyết

Ở phần này, thí sinh được cho 2 hình có màu và được yêu cầu mô tả lại hình ảnh đó bằng lời nói. Thí sinh vẫn có 45 giây để chuẩn bị cho câu hỏi nhưng chỉ còn 30 giây để miêu tả hình. Các chủ đề liên quan tới phần này thường là:

  • Holidays and travel
  • Shopping
  • Heath and sports…

Các lưu ý để làm tốt phần này:

Bước 1: Quan sát và phân tích kĩ hình ảnh. Hiển nhiên với bài mô tả hình ảnh, việc đầu tiên cần làm là xem kĩ bức ảnh được cho và phân tích những đặc điểm cũng như đối tượng có trong đó. Thí sinh có thể ghi chú một vài ý chính về hình ảnh ra tờ giấy nháp nếu cần thiết. 

Bước 2: Đặt ra các câu hỏi trong đầu

Để không bị thiếu ý khi nói và đảm bảo nắm bắt được càng nhiều chi tiết về hình ảnh được cho càng tốt. Thí sinh nên luyện tập kĩ năng đặt các câu hỏi sử dụng Wh-words như What, Where, When, How,..vv

Các câu trả lời cho những câu hỏi đó chính là nội dung đầy đủ chi tiết nhất của bức ảnh đã cho.

Dưới đây là video hướng dẫn cụ thể các cụm từ và cách áp dụng để mô tả tranh

Tự học TOEIC SPEAKING format mới theo video hướng dẫn phía trên

3. TRẢ LỜI CÂU HỎI – RESPONDS TO QUESTIONS (QUESTION 5,6,7) | TOEIC SPEAKING

Ở phần thi này, thí sinh sẽ được cho một tình huống và các câu hỏi sẽ xuất hiện để hỏi các thông tin liên quan tới tình huống đó.

Thí sinh sẽ phải vận dụng khả năng sử dụng tiếng Anh của mình để phản hồi và đưa ra câu trả lời phù hợp từ đó thể hiện được khả năng hiểu và nắm bắt vấn đề

Tương tự các phần trên, các nội dung cũng như câu hỏi vẫn sẽ có giọng đọc tường thuật lại. Tuy nhiên, thời gian chuẩn bị cho các câu hỏi sẽ chỉ còn 3 giây, và người thi sẽ có 15 giây để trả lời cho câu 5 – 6, và 30 giây cho câu thứ 7.

Các lưu ý để tự học phần toeic Speaking này tốt hơn:

  • Luyện tập với những chủ đề thường gặp. Những chủ đề trong câu số 5-7 của TOEIC Speaking hầu như xoay quanh các chủ điểm quen thuộc trong đời sống như công việc, sở thích, chỗ ở, …vv. Bạn cần nắm bắt và luyện tập trước với những vấn đề này để chuẩn bị tốt cho kì thi.
  • Luyện tập kĩ năng suy nghĩ và ứng biến nhanh. Ở phần này, khả năng phản xạ nhanh là tối quan trọng. Bởi vì thời gian suy nghĩ gần như là không có – chỉ 3 giây cho mỗi câu. Vì vậy, thí sinh cần luyện tập kĩ năng suy nghĩ và ứng biến tại chỗ. Một số phương pháp thường dùng như luyện đối thoại với người khác hoặc nghe các video đối thoại trên Internet. 
Video này sẽ hướng dẫn bạn tự học TOEIC SPEAKING Question 5,6,7

4. Tự học TOEIC SPEAKING (QUESTION 8,9,10)

Ở part 4 của phần thi Speaking, việc thí sinh cần làm vẫn sẽ giống hệt như phần 3. Thí sinh vẫn có thời gian chỉ là 3 giây chuẩn bị cho các câu hỏi. Thời gian để trả lời cho câu 8-9 sẽ là 15 giây và câu 10 là 30 giây. Tuy nhiên, điều khác biệt ở phần thi này so với phần trên là: thí sinh sẽ có thêm một bảng thông tin.

Thêm nữa, ngoại trừ bảng thông tin thì toàn bộ tình huống và các câu hỏi sẽ không được chiếu trên màn hình máy tính.

Các lưu ý để làm tốt phần này:

Luyện tập kĩ năng Skimming và Scanning. Áp dụng hai kĩ thuật này để xác định và tiếp thu lượng thông tin từ bảng đã cho sẵn một cách nhanh chóng và hiệu quả. Càng nắm được bảng thông tin đầy đủ thì câu trả lời của thí sinh sẽ càng dễ đạt yêu cầu.

Ghi chú về đề bài lên giấy nháp. Trên màn hình sẽ chỉ hiện bảng thông tin mà không hiện tình huống hay câu hỏi. Do đó, bạn nên ghi chú những thông tin tối quan trọng này xuống giấy nháp của mình. Với cách này, bạn sẽ giảm thiểu tối đa những trường hợp quên đề hay nói lạc đề.

Vận dụng triệt để thông tin từ bảng. Phần bảng thông tin được hiện trên màn hình là phần cực kỳ quan trọng. Nếu khai thác được càng nhiều thông tin trên bảng điểm sẽ càng cao. Vì vậy, người nói nên biết cách khéo léo vận dụng bảng thông tin vào câu trả lời của mình.

5. DẠNG THỂ HIỆN QUAN ĐIỂM CÁ NHÂN – EXPRESS AN OPINION (QUESTION 11)| TOEIC SPEAKING

Phần thi này sẽ kiểm tra và đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh của thí sinh. Chủ đề sẽ là trình bày quan điểm của cá nhân với một vấn đề được cho.

Thí sinh sẽ có 30 giây để chuẩn bị và 60 giây để nói về quan điểm của mình. Vẫn sẽ có đồng hồ đếm ngược để giúp thí sinh theo dõi được quỹ thời gian của mình.

Video đầu tiên mình sẽ hướng dẫn những điểm bạn cần lưu ý về TOEIC SPEAKING QUESTION 11 và cách sửa câu trả lời sao cho đạt 200/200 điểm

Ngoài ra mình còn đang làm series giải đề TOEIC QUESTION 11 – đề thi thực giúp các bạn luyện tập thật kỹ trước khi đi thi, nhớ subscribe kênh youtube của mình để cùng theo dõi nhé:

LUYỆN TẬP Giải full đề TOEIC SPEAKING

GIẢI ĐỀ SỐ 3 (FORMAT MỚI)

PHẦN 1

PHẦN 2

GIẢI ĐỀ SỐ 2 (FORMAT CŨ)
GIẢI ĐỀ SỐ 1 (FORMAT CŨ)

Các lưu ý để tự học phần toeic Speaking này tốt hơn:

  • Để chuẩn bị cho kỳ thi bạn cần luyện tập nhiều với các chủ đề thường gặp.
  • Làm quen với định dạng đề bài và các chủ đề như công việc, sở thích, môi trường.
  • Học cách tìm ý, xây dựng mạch bài, và sử dụng từ vựng một cách tự nhiên.
  • Trong quá trình chuẩn bị, việc ghi chú ý chính là rất quan trọng. Có thể ghi những ý chính ra tờ giấy nháp để giúp bài nói tránh lạc đề và rành mạch. Điều này giúp giảm thiểu việc mất phương hướng và lưỡng lự khi trả lời.
  • Tập dượt những gì mình sẽ nói trong đầu trước khi bắt đầu thời gian trả lời. Việc này giúp họ tự tin và chắc chắn hơn trong quá trình trả lời câu hỏi.

Lịch khai giảng: https://tuvotoeic.com/lich-khai-giang/

Khóa TOEIC SPEAKING WRITING qua Zoom: https://tuvotoeic.com/2020/10/22/khoa-toeic-4-ky-nang/

Khóa TOEIC SPEAKING WRITING qua video: https://tuvotoeic.com/2023/03/12/bo-video-huong-dan-tu-hoc-toeic-speaking-writing/

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *