Edit Content

Mình học gì từ Yes year

Hồi mấy năm đại học mình rất hay dành nhiều thời gian để xem phim, đến độ mình nghĩ ra trường mình sẽ làm gì đó liên quan tới phim ảnh. Xem nhiều vậy chứ cũng không nhớ nhiều nội dung lắm. Nhưng một trong những bộ phim gây ấn tượng nhiều nhất với mình đó là phim Yes man.

\"91QaZP+iLML._RI_.jpg\"

Tóm tắt nội dung đó là một anh chàng liên tục gặp xui xẻo trong mọi chuyện vì anh ta liên tục từ chối và cáu kỉnh trong mọi thứ, và vô tình anh ta tham gia một hội thảo như đa cấp nghĩa là liên tục nói YES trong cuộc sống. Lúc đầu anh ta nghĩ nó cũng xàm xàm lắm, nhưng rồi anh ta luyện tập và thử nói yes với nhiều chuyện hơn, nó kéo anh ta vào vô số những rắc rối cũng như mở ra nhiều cơ hội để anh ta vừa có được công việc, có tình yêu và sống cởi mở hơn với xã hội.

Thế là trong một năm buồn chán quá stable mình đã quyết tâm năm nay sẽ là năm nói yes của mình với càng nhiều điều càng tốt. Mình bắt đầu đăng ký tham gia cái này cái nọ, trong khi nhà xa thành phố xa trường nên cũng hơi lười, nhưng cũng ráng đăng ký đi tình nguyện với mấy bạn nước ngoài, hay tham gia các tổ chức xã hội. Một năm mình đăng ký những thứ toàn bên ngoài trường Đại Học hoặc nói và làm những chuyện mà trước đây chả làm đâu. Cứ nói “có” đại xong sau này tính tiếp. Và cũng may mắn là được nhận vào những chương trình học kĩ năng sống và gặp gỡ biết bao
nhiêu người thú vị, tăng kỹ năng tiếng anh.

Dù nói thiệt là đến cuối cùng mình cũng không thực sự hiểu hoàn toàn hoặc thấm được bao nhiêu những gì mình được dạy, và cũng hơi áp lực vì xung quanh bởi những con người lúc nào cũng hừng hực sống cho xã hội vì môi trường vì lý tưởng cộng đồng lớn lao, tình thần \”Thép đã tôi thế đấy\” còn mình thì cứ sai sai. Nhưng mà nhờ ở cạnh các bạn đó, mình cũng bớt đi cái tính nhát cáy của mình, bớt vị kỉ hơn, trở nên nói năng linh hoạt hơn, biết diễn tả suy nghĩ sao cho mạch lạc hơn. Hơn hết là nhờ đó mình quen được mấy đứa bạn khác khoa khác trường, chả có background chung gì, mà lại vô cùng hợp và chơi với nhau tới giờ. Chưa kể tụi nó còn giúp đỡ mình rất nhiều trong công việc bởi vì có nhiều điểm tương đồng hơn so với nếu mình chỉ loanh quanh với bạn cùng khoa cùng khóa.

Tóm lại, một năm nói yes thật nhiều mang lại cho mình rất nhiều trải nghiệm, kinh nghiệm và bạn bè. Mình nghĩ cái này sẽ phù hợp cho những bạn:

  • Đang thấy đời làng nhàng, floating, và muốn thoát khỏi vòng an toàn
  • Muốn trải nghiệm những điều mới
  • Còn trẻ, nhiều thời gian và năng lượng

Nhưng cái gì cũng sẽ có tác dụng phụ (side effect) của nó. Sẽ có những bạn đọc bài này và nghĩ nó thật bao đồng và không có mục đích. Công nhận là như vậy luôn.

Sau khoảng thời gian follow nhiều thứ và không có mục đích rõ ràng thì bạn sẽ bị đuối với cái lịch trình bị chồng chéo. Thỉnh thoảng còn bị đuối (overwhelmed ) với cảm xúc, vì những người xung quanh họ rõ ràng và mạnh mẽ hơn bạn, bản ngã của họ cũng cứng cáp hơn bạn trong những cuộc tranh luận.

Mình nghĩ chỉ áp dụng cái này trong một thời gian thôi, khi bạn không may mắn là chưa xác định được bản thân ở đâu, thì đây là một phép thử để trải nghiệm càng nhiều thứ càng tốt, để thu thập thông tin về điểm mạnh điểm yếu của mình, hay quan sát cách sống suy nghĩ của người khác nhằm chọn cho mình những mẫu hình mà mình muốn hướng tới. Chứ ở nhà hoài nói không hoài thì cũng khó để định hình bản thân lắm.

Chúc các bạn một cuối tuần rực rỡ nè!

\"cropped-lljpxsf3gbe-nick-turner\"

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *