Edit Content

TKT-TESOL-CELTA và chuyện dạy Tiếng Anh?

Đây là câu hỏi chung của các bạn không chuyên, không học sư phạm nhưng sau này quyết định theo nghề giáo. Dĩ nhiên có những bạn có tố chất dạy học và giỏi sẵn tốt nghiệp trường Ngoại Thương hay Ngân Hàng vẫn ra không cần học khóa nào vẫn dạy tốt, thậm chí mở trường mở lớp.

Bạn có thể xem video ở đây nhé:

Thế nhưng với mình một đứa dạy kèm được cũng 6 năm rồi thì việc đứng trước lớp thực sự khó khăn trong việc hình thành ý tưởng trình bày ý tưởng và dẫn dắt lớp. Việc một lớp teen quậy hầm bà lằng, năng lượng của các em rất nhiều nên việc nói chuyện riêng, đánh nhau chửi tục trong lớp là chuyện thường ngày.

Còn với lớp người lớn thì sao, à, thường là học trò đã lớn cả rồi nên khả năng phân tích phán đoán của họ có, không phải dạy gì cũng được, thực ra họ sẽ như những vị giám khảo khó tính im lặng đang chấm điểm tiếng anh cho mình vậy.

Nói chung là mình không biết quản lý lớp và cách lên lesson plan, đó là lý do mình đi tìm kiếm những khóa học về “Phương pháp dạy học tiếng anh”. Sau quá trình tìm hiểu và học về cả tiếng anh lẫn phương pháp dạy học được hơn 1 tháng mình quyết định lập blog này nhằm tổng hợp các kiến thức kĩ năng kinh nghiệm đi dạy. Bên dưới mình sẽ giới thiệu các khóa học Dạy tiếng Anh ở Sài Gòn:

Hiện tại ở Sài Gòn, theo mình được biết có 3 khóa học để làm giáo viên:

  1. TKT (Teaching Knowledge Test): Đây là khóa mình đang theo học của trường ĐHSP, bằng của Cambridge cấp. Với học viên thì bằng này cũng không được biết đến nhiều cho lắm. Tuy nhiên theo quá trình tìm hiểu và học tập thì đây là tấm bằng có uy tín mà xác nhận khả năng giảng dạy tiếng Anh của bạn.
  • Học phí: 5,000,000/10 tuần tại các trung tâm ngoại ngữ ĐHSP, mỗi tuần 3 buổi
  • Thời hạn có giá trị của bằng: mãi mãi
  • Cách thi: Thi trắc nghiệm 80 câu cho 1h20’, thi 3 bằng
  • Phí thi: 40 USD/chứng chỉ, 120 USD/ 3 chứng chỉ. Vậy tổng cộng bạn sẽ tốn hơn 8tr để học và lấy bằng. TESOL: Đây là khóa học
  • Học gì: Vào học bạn sẽ được các thầy cô bên ĐHSP tổng quan hóa lại về ngữ pháp từ vựng và các tips dạy tiếng Anh, thực ra thì kĩ năng đi dạy mới là chính.
  • Review của mình về chỗ học thì đa phần thầy cô giáo trẻ, nhưng giỏi. Họ có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm, tuy nhiên cách dạy vẫn khá truyền thống và đặc mùi sư phạm. Nếu bạn mới ra trường, chi phí ít, hoặc là thích các phương pháp truyền thống. Khóa học này là dành cho bạn nhé.

The TKT Course Training Activities CD-ROM

https://drive.google.com/file/d/1ZKMzhmh9_qmWo4G44pQunvLbZxrHj3sN/view

2. TESOL  (“T”eachers of “E”nglish to “S”peakers of “O”ther “L”anguages): Đây là khóa học phổ biến nhất mà mình từng thấy cho cả giáo viên nước ngoài và Việt Nam. Khóa học thường kéo dài từ 1 tuần đến 1 tháng tùy thời gian bạn sắp xếp học được. Khóa đào tạo bởi 100% giáo viên nước ngoài. Theo mình quan sát thì việc học và thi gắn liên với nhau nên bạn phải học ở một tổ chức nào đó mới thi được.

  • Học phí: 12tr – 17tr
  • Thời gian học: học full một tuần hoặc học part time 1 tháng
  • Nơi học uy tín: AIT (thấy bạn mình và Ms. Hoa Toeic cũng học ở đây)
  • Cách thi: Mình không rõ, nhưng chắc là làm bài luận và dạy demo
  • Ưu điểm: học nhanh, ngắn ngày, chương trình tập trung về việc dạy trên lớp.
  • Nhược điểm: như mình nghe ý kiến của các bạn học và thi rồi thì thường vì khóa quá nhanh và cũng chưa được áp dụng nhiều, nên các bạn thấy tự hào vì có bằng chứ mình không nghĩ các bạn ấy nói cần bằng để đi dạy làm gì. Bên cạnh đó cũng có nhiều trường có quyền cấp bằng này, nên bạn cần tìm hiểu kĩ trường cấp bằng của bạn có đủ uy tín không thì hẵng đăng ký học nhé.
  • Nên học nếu: bạn bận rộn, không có nhiều thơi gian, bạn sẵn sàng bỏ ra chi phí cao để học với giáo viên nước ngoài, và bạn cần một tấm bằng có tiếng để thu hút học viên và trung tâm.

3. CELTA (“C”ertificate in “E”nglish “L”anguage “T”eaching to “A”dults): Khóa học này dành cho các bạn dạy người lớn, nó như một chứng chỉ học trên trường, bạn sẽ học full time sáng chiều trong 1 tháng làm bài luận và dạy trên lớp.

  • Học phí: 2800 USD
  • Thời gian học: học full time 1 tháng
  • Nơi dạy uy tín: ILA
  • Cách thi: bài luận và dạy demo
  • Ưu điểm: Trong vòng 1 tháng hoàn toàn học mình nghĩ não bạn sẽ được lập trình những kiến thức và kĩ năng của giáo viên thực sự. Và khóa học sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin và các bài thực hành dạy học, đặc biệt dạy cho người lớn.
  • Nhược điểm: Giá thành quá cao, theo quan sát của mình thì tại VN nó cũng có giá trị như TESOL.
  • Nên học nếu bạn định hướng dạy người lớn, thích những khóa học chuyên sâu và sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để đi học về phương pháp giảng dạy như nước ngoài.

Ngoài ra nếu bạn có trình độ Ielts và kĩ năng hướng dẫn tốt thì thực tế bạn vẫn có thể xin vào các trung tâm, nhưng về lâu về dài nếu bạn định hướng dạy thì mình khuyến khích bạn tham gia những khóa học như trên.

Bên cạnh đó còn có những training Workshop cho giáo viên của trung tâm do Mac Milan hoặc Ila tổ chức hằng năm, cũng rất bổ ích cho giáo viên để mở rộng thêm các phương pháp và giáo trình.

Một trường hợp khác nếu bạn không thích đi học mà thích đọc thêm sách vở, thì bên dưới mình list vài cuốn mình đã đọc và thấy hay nhé.

Sách tổng quan dạy học The Practice of English Language Teaching – Jeremy Harmer.

Learning and Teaching – Adrian

Dạy Grammar Teaching English Grammar – Jim Scrivener
Các từ/cụm từ đặc thù của tiếng anh TKT Glossary – Cambridge University
Dạy Pronunciation Sounding right
Các hoạt động thú vị trong lớp 700 Classroom Activities

500 activities for the primary class room

Các trang web hay để tham khảo ·         Web tổng hợp kinh nghiệm về dạy học, bài viết ngắn, dễ đọc dễ áp dụng. https://busyteacher.org/

·        Web tổng hợp các loại test ngữ pháp từ vựng trong tiếng Anh, trang trí vui nhộn bắt mắt: https://en.islcollective.com/

·         Web download các bài giảng, chủ điểm có sẵn: https://www.slideshare.net/

·         Web gọi tên học sinh ngẫu nhiên: http://www.transum.org/software/RandomStudents/

Mình sẽ tiếp tục cập nhật thêm trong quá trình học nếu thầy cô có cho tài liệu tham khảo nhé!

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *