Edit Content

Mình đã học và thi IELTS như thế nào?

Học Ielts

Mình biết Ielts từ năm 2 đại học, thực ra lúc mới biết đến Ielts, điều đó giống như một cái gì rất to lớn và quốc tế quá với một đứa sinh viên còm cõi như mình. Thế nhưng học thì học, chừng nào thi rồi lo! Thế là 2 năm cứ mua sách, down ebook rồi đọc các bài báo khuyên răn của mấy anh chị top top, cũng đến trung tâm học được 2 tháng, rồi học nhóm, học thầy, thử tuốt để biết cái nào hợp với mình. Kết quả vẫn thích nhất tự học. Dưới đây là tóm tắt việc mình học Ielts như thế nào:

Grammar và Vocabulary:

Giai đoạn đầu tiên là giai đoạn dễ nhập nhằng nhất, mình đã thấy nhiều bạn từ cơ bản đi lên, hay hỏi mình rồi học trung tâm này trung tâm nọ nhưng nếu không tập trung và vượt qua bản thân thì mãi bạn chỉ ở một mức này mà thôi, và mình cũng thấy rất nhiều bạn đã bỏ cuộc ở giai đoạn này rồi!

Điều quan trọng là bạn phải có kỉ luật và biết sức mình mà nhẫn nại rèn luyện.

Do mình là sinh viên trong lớp chuyên anh cấp 2 nên giai đoạn này khá nhanh với mình, nếu bạn cũng khá tự tin vào 2 phần này thì đầu tiên nên sử dụng sách Vocab và Grammar của Cambridge để ôn từ vựng, ngữ pháp và tập quen với các dạng đề. Song song có thể học thêm các quyển từ vựng khác. Nếu bạn cảm thấy chưa thực sự sẵn sàng thì nên tập trung luyện Toeic là một cách rất tốt, khi bản thân thấy đã trên 700 điểm thì có thể chuyển qua Ielts.

Thực ra Grammar và Vocabulary là 2 thứ không thể thiếu trong tiếng anh nên không thể nói nó là giai đoạn đầu và ngưng ở đó được. Sẽ có thêm một giai đoạn nữa đó là giai đoạn Intermediate và Advance, khi bạn bắt đầu luyện viết, nói và đọc nghe của bạn cũng tầm trên 25-28/40 câu. Mình thích cuốn 400 must have words, và 11000 words. Rất hữu ích, đặc biệt khi bạn thấy bản thân không thể nhúc nhích thểm điểm trong reading, tăng từ vựng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn nhiều bài đọc và khả năng làm chính xác hơn.

Listening

Thực sự đây là kĩ năng mà mình thấy khá là nhàn nhã và thiết thực, bạn có thể luyện trong lúc tỉnh táo hoặc mệt mỏi, không đòi hỏi tập trung cao như các kĩ năng như reading hay writing. Mình thường luyện listening qua các cuốn đề, và phim, phim bộ dài tập của anh, mỹ. Tuy level mà bạn có thể chọn, đơn giản thì có thể nghe how I met your mother ( thực ra mình chưa coi bộ này), father and son, gossip girl, vampire diary,.. căn bản mình thấy nếu tập trung bạn có thể nghe khá vì lời thoại đơn giản, âm thanh rõ ràng, còn lên một chút thì có thể coi phim hình sự hay phim mà diễn viên nói khá nhiều như The Newsroom,… Đa phần mình thường tìm phim trên web nước ngoài để buộc bản thân xem bằng tiếng nước ngoài đặc luôn. Nếu ai là mọt phim như mình chắc thích luyện kiểu này lắm. Mình toàn lấy cớ luyện listening nhưng ngồi còi phim từ sáng tới tối. Về tin tức, đơn giản bạn có thể chọn nghe các poscast đã được chọn lọc trên website học tiếng anh ( mình thì ít nghe vì nó thường chán) vì nó đã được chọn nên âm thanh khá ổn, có thể dễ dàng tìm ra level của mình để nghe, hoặc nghe các thể loại trên BBC Apps của điện thoại, có đủ các thể loại cho bạn chọn, nghe bị động cũng là một cách nghe. Còn khó hơn thì nghe Economist.com hoặc tin tức trực tiếp ( mình thích thế này hơn, thách thức và thức thời hơn).

Hiện tại thì Listening của mình vẫn còn vướng ở mức 33/40 câu và có lẽ phải làm lại hết từ đầu và paraphrase hết các thể loại đề để nâng level lên.

Reading

Reading thì tương đối khó hơn một chút, ban đầu sẽ rơi vào trạng thái nản ơi là nản, đang làm mà chỉ muốn quăng qua một bên vì chìm vào một mớ thông tin và từ vựng chuyên ngành mà bạn chẳng hiểu gì hết, mà cho có luyện một thời gian đi nữa thì cảm giác này vẫn hay có mỗi khi đang mệt mỏi hay đang cáu cầm bài ielts reading lên chỉ muốn roẹt roẹt!

Lúc đầu bạn nên làm những paragraph ngắn tập skim và scan và quen thuộc không bị ngán với cái dạng đề dài như sông Sài Gòn của Ielts. Khi mình luyện reading được khoảng một năm thì mình nghĩ mình làm tốt lắm, 30’/3 đoạn, nhiều khi còn nhanh hơn, nhưng kết quả chỉ quanh quẩn ở hai mấy câu. Sau này đi học thầy mới chỉ cách reading mà paraphrase đoạn văn ở những chỗ mà câu hỏi có những từ đồng nghĩa nào,… rồi cách đọc của anh Hải Anh là đọc thật kĩ để hiểu đoạn văn, nhờ 2 cách này, thời gian làm bài của mình tăng lên đáng kể nhưng số câu đúng cũng tăng lên và tránh được vô số cái bẫy của đề. Chậm mà chắc là chiến lược reading của mình.

Writing

Đây là kĩ năng mình ngán nhất, vì nó mà mình không dám đăng kí đi thi bao bận, vì nó mà mình ngồi rủa bản thân đủ kiểu. Chủ yếu vì ‘sợ’ và ‘lười’. Lời khuyên chân thành của mình cho những bạn mới bắt đầu là hãy đi đến các lớp writing có các private tutor thì học hành sẽ nhanh và bớt sợ hơn. Và nếu bạn có nhiều thơi gian và tiền bạc thì nên xài ít nhất từ 3 đến 6 tháng ở các lớp basic để học viết câu và paragraph trước khi nhảy vào lớp intensive như mình. Vừa tham vừa tiết kiệm kết quả là thầy dạy cũng khá hay nhưng mình thì lại không thấm bao nhiêu vì cấu trúc quá phức tạp. Task 1 cũng khá đơn giản chỉ cần tập trung và diagram và map. Task 2 thì sẽ luyện được cách viết luận rất tốt, chủ yếu là bạn : Có ý, có giải thích rõ ràng và biết cách diễn đạt.

Tuy nhiên ai thích tự học thì mình rất rất thích và đề cử cuốn Write right, vì đây là cuốn sách vô cùng căn bản, có khá đủ các dạng, từ vựng giải thích rõ ràng, lặp lại nên bạn có thể nhớ và áp dụng cho bài của mình. Sau đó là các bài luận mẫu, đọc, viết, đọc rồi lại viết. Nói thật mình không nghĩ điểm phần này của mình sẽ cao nên không thể nói gì thêm được.

Speaking

Speaking thì nên xem một vài clip thi thật trên youtube, sau đó thì dựa và MatClark hay Mark Allen mà đánh lên. Nói chung mình luôn cố tìm cơ hội cho bản thân immerse trong môi trường tiếng anh, ví dụ khi nghe tin tức hay phim mình có thể  bắt chước giọng điệu và bị ám ảnh cả ngày. Và nếu có cơ hội mình sẽ lập tức đăng kí các chương trình giao lưu với các bạn nước ngoài, may mắn hè vừa rồi mình có được 2 tuần giao lưu với các bạn Singapore, trong một thời gian ngắn mình có thể thấy ngoại ngữ của mình lên hẳn. Sau đó có đến lớp nghe thầy hướng dẫn sơ, thầy của mình nói cách luyện tập hiệu quả nhất đó là nói một mình, và quả thật, giống như điên, mình ngồi lải nhải một mình, tự phân tích rồi tự đánh giá, dĩ nhiên cần một khoảng thời gian luyện tập khá nhiều nhưng theo mình vậy là đủ.

Video tự học IELTS SPEAKING rất chi tiết cho các bạn tự học:

Thi Ielts

Chuyện thi Ielts:

Mình đăng kí thi Ielts tại IDP vào đầu tháng 4. Ngày trước khi thi mình khuyên các bạn không nên ôn nhiều quá, thời gian này nên định thần lại, nếu có chỉ nghe tin tức hoặc đọc các bài mẫu. Ngủ sớm để đảm bảo tỉnh táo.

Sáng nên mua đồ ăn sáng đến chỗ thi rồi ăn, nếu nhà bạn xa như nhà mình vì thi liên tục 3 tiếng nên tới lúc thi writing sẽ khá đói. Nên đảm bảo các thứ mình ăn an toàn và quen thuộc, trước khi thi mình rơi vào trạng thái đau bụng, tưởng xong rồi, ai dè may mắn cũng qua cơn đau. Bạn nên đem theo chai nước suối lột nhãn ra, và trong phòng thi bạn sẽ được cho một bình nước suối 330ml và 1 cây bút chì đậm.

Phần thi listening thì hơi hồi hộp và hơi shock một tí vì mình chưa quen với văn hóa phòng thi, cũng hơi đột ngột quá, cái đề đọc qua thì dễ tới khi nghe mới thấy đầy bẫy. Phần reading mình làm khá tốt paragraph 1 and 3, nhưng paragraph 2 thì lại quá chậm vì toàn từ mới. Phần writing, lúc phát đề ra mới thấy line chart, thở phào nhẹ nhõm chiến ngay lập tức, phần task 2 thì bản thân không làm tốt lắm vì ý không rõ ràng. Kết quả đọc lại thì tá hỏa sao mình toàn dùng cấu trúc “It is…” như thế này…=.=

Chiều mình thi speaking, do không đặt chỗ trước nên mình thi ca cuối lúc 5h30, tại văn phòng IDP trên Mạc Đĩnh Chi, khá là căng thẳng vì ngồi một lúc lâu ( do mình đến sớm 1 tiếng cho chắc) rồi nghe thí sinh khác trong phòng nói nhanh và nhiều từ vựng. Mình quyết định giảm stress bằng cách bắt chuyện với 2 anh chị, hỏi ra mới biết 2 anh chị xin visa định cư Úc…Cuối cùng cũng tới lượt mình thi. Giám khảo to con, nói giọng chuẩn và nhanh, dường như ông ấy làm roẹt roẹt theo thủ tục để cả 2 cùng về sớm nên nó không có chậm như trong các clip thi mẫu mà mình đã coi, mình thấy giống phỏng vấn xin việc hơn là thi speaking. Giám khảo vặn vẹo mình chủ yếu là loại sách yêu thích của mình và sự khác biệt giữa việc đọc sách ngày xưa và ngày nay. Part 2 mình không luyện tập nhiều nên nói không tốt, từ vựng và ý yếu kinh khủng đến nỗi giám khảo phải nhắc mình là mình còn muốn nói j không vì mình mới nói có 1 phút à. =.=! Nhưng xét trên tổng thể thì mình thấy fluency của mình khá tốt, phản ứng nhanh.

Kết quả 2 tuần thi, lên mạng check, lấy số báo danh dò nhưng chưa có điểm. Lúc đó ríu rít với cả bố mẹ, nhưng lên mạng check thì ra bên Úc lệch múi giờ nên tính ra mình check quá sớm. Lại chờ sau mới check thấy kết quả mừng hết lớn: L 8.0 R 8.5 W 6.0 S 7.0. Overall được 7.5. Đạt được mục tiêu!

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *