Edit Content

Làm sao để nói \”Không, cám ơn\”

Những điều mình học được từ “No Months”

Cuối năm ngoái, mình đang trong giai đoạn stress, nên mình quyết định  sau quá nhiều năm tháng hướng ra ngoài thì đây sẽ là lúc mình nhìn lại vô trong bản thân. Kết quả mình xác đinh sẽ nói không với càng nhiều người  càng nhiều để dành thời gian cho chính mình.

Lúc đó mình nói không với vô số cơ hội công việc trong ngoài nước, với học viên, với bạn bè, các kèo ăn chơi bởi vì mình cảm thấy như quá nhiều tiếng ồn bên ngoài đến độ mình không hiểu và không nghe được bản thân nói gì, đâu là ý kiến, đâu là cái tôi của mình. Chưa kể khi cảm xúc của bạn không ổn định tâm hồn bạn như đang bị cảm cúm vậy. Chỉ cần một sự tác động nhẹ, một câu nói vu vơ từ ngoài cũng có thể làm bạn mệt lử vì suy nghĩ. Con bạn thân của mình bảo: Khi mày chưa khỏe hẳn thì cứ tự tin nói không đi, bởi vì chính mình mới là quan trọng nhất. Lúc đó mình mới có thể tự tin nói không nhiều vậy. Bởi vì cũng có nhiều bạn bè, họ quý mình họ mới rủ mình, nhưng mà rủ nhiều lần không đi thì sau này họ cũng auto nghĩ mình chẳng muốn tham gia với họ. Hoặc mình cũng sợ cơ hội việc làm qua rồi thì không có cơ hội khác.

\"Placeholder

Những sau này nghĩ lại nếu là bạn bè thân và hiểu thì họ sẽ thông cảm và chấp nhận. Còn cứ lải nhải hờn trách, hoặc sau này lờ mình đi thì mình cũng không nên gọi họ là bạn. Còn công việc thì lúc nào cũng có hết, chủ yếu mình có đủ khỏe mạnh vui vẻ làm việc không thôi. Thế là an tâm dứt khoát nói không.

Thú vị ở chỗ sau nhiều lần nói không như vầy mình rút ra được là:

  • Mình không quan trọng như mình nghĩ: Lúc đầu cũng atsm lắm, nghĩ mình phải làm, phải có mặt, nếu không thì không được. Sau thấy không mợ chợ vẫn đông. Offer gửi tới mình là tới chục người khác. Mình âu cũng chỉ là hạt bụi. Bởi vậy mấy đứa nói là sợ nghỉ côngty không ai có thể thay thế vị trí của tụi nó nên tội sếp. Theo mình, khi bạn nghỉ công ty nào cũng có thể nhanh chóng kiếm người hết, không giỏi bằng bạn thì họ thuê thêm vài người. Cũng như cái đinh cái ốc trong guồng máy thôi. Còn cuộc đời của bạn mới là cần bạn, bạn không sống cho mình thì không ai làm điều đó cho bạn hết. => Bạn không quan trọng với mọi người như vậy đâu.
  • Mọi người bận suy nghĩ về họ rồi: Đôi khi mình cũng sợ bạn bè giận, nhưng thấy họ cũng nhanh chóng kiếm bạn bè hay đi chơi ở những nơi khác nhau, kiếm người khác tâm sự. Hoặc họ sẽ nói về những vấn đề của mình. Nên nhiều khi bạn bè của mình cũng chả nhớ mình nhiều như mình nghĩ.
  • Nói “không” rất khó và dễ chiu: Thực ra do mình nghĩ nhiều chứ cái người mà mình nói không á. Họ chẳng nghĩ gì cả, đôi khi tự mình suy luận tự mình đa tình thôi. Nên cứ nói đi, nói xong thấy khỏe re nhẹ cái đầu.
  • Mình phải vẽ ra ranh giới: Mình có quyền nói “Không”: Là một people-pleaser từ bé, mình luôn mong mọi người xung quanh mình vui vẻ và hài lòng, vì vậy nó rất khó khăn khi nói “không” bởi vì nó như kiểu bạn rất ích kỉ, mean. Trải qua giai đoạn này mình thấy, nói có sẽ đòi hỏi năng lượng, cảm xúc, sự cam kết của mình cho mọi người lắm. Đừng vì cả nể mà đánh mất chính mình.

Tóm lại, mình cũng kết thúc giai đoạn nói không rồi (nếu không thì cạp đất mà ăn, hoặc lên hoang đảo mà sống). Cũng trở nên healthy balance lại rồi. Và cũng như Yes year, No months mục đích của nó là lặp lại một hành động đủ nhiều để mình thấy được rõ hơn về ranh giới của bản thân.

Mình nghĩ bạn nên áp dụng nó khi:

  • Cảm thấy mình đang là people – pleaser: ôm đồm cảm xúc và công việc của người khác.
  • Đang dần đánh mất tiếng nói của bản thân, không rõ mình là ai muốn gì, đâu là ý kiến của mình.
  • Cần thời gian xây dựng và xác định lại bản ngã.

Nói chung vẫn nên cân bằng giữa việc nói Yes và No sao cho khéo léo để đạt được những điều bạn muốn và loại bỏ những thứ phiền hà. Dĩ nhiên có những người họ không cần thử mấy cái “thí nghiêm” experiment này làm gì. Mà mấy cái này mình đâu viết cho mấy người đó đâu, mình viết cho những người trẻ đã đang và sẽ gặp những giai đoạn rối bời trong cuộc sống của mình.

Đôi khi bạn cần một nút “Dừng”.

P/s: nội dung đúng với trải nghiệm của mình thôi nha, còn với bạn nó có thể rất khác á.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *