Edit Content

3 cách tăng từ vựng trong TOEIC Speaking và Writing

Làm thế nào để tăng từ vựng TOEIC SPEAKING WRITING trong thời gian ngắn nhất? Có bao giờ bạn tự hỏi:

  • Tại sao mình nói và viết dở vậy dù mình có rất nhiều từ vựng trong kỹ năng Nghe và Đọc.
  • Tại sao có vô số từ vựng mình biết mà không dùng. Đến lúc giáo viên đọc đáp án hoặc nghe băng mình mới “ừ, à, từ này mình biết nè”.

Bạn có biết lý do vì sao không?

Đã có một thời gian mình cũng gặp trăn trở vô cùng về vấn đề này, và sau một quá trình dài học tập, và tìm hiểu mình mới biết được.

Đó là bởi vì một vấn đề mọi người thường gọi là “Active language” và “Passive Language”

“Active language” và “Passive Language”  là gì?

Tăng từ vựng TOEIC SPEAKING WRITING

Để mình minh họa cho bạn dễ hiểu nhé. Hình bên tượng trưng cho lượng từ vựng của bạn hiện có. Vòng tròn lớn là tổng số từ vựng. Hình vuông là lượng từ mà bạn biết. Và vòng tròn nhỏ bé xíu này là các từ mà bạn hay dùng và nó rất bé so với tổng thể.

Điều này áp dụng tương tự như tiếng Việt. Thông thường chúng ta biết rất nhiều từ vựng trong lúc đọc hoặc nghe mà không dùng chúng trong các hoạt động thường ngày như nói viết.

Ví dụ như: đa đoan, quắc thước, bí kĩ,…

Làm thế nào để tăng từ vựng trong TOEIC SPEAKING WRITING – GIAO TIẾP

Cảm giác muốn nói một vấn đề mà mình lại không kiếm ra được từ vựng để diễn tả vấn đề đó mới ức chế làm sao. Còn nhớ lúc mình đang luyện tập IELTS mình đã tự hỏi tại sao số lượng từ của mình rất nhiều vì điểm Listening & Reading của mình gần như cao max rồi, nhưng writing và speaking lại không như mong muốn?

Sau một thời gian đi làm và đi học, mình mới thấy rằng, dù có nhiều nguyên nhân, nhưng có thể tổng kết 2 nguyên nhân chính như sau:

1. Có thể bạn chưa hiểu thực sự nghĩa cốt lõi của nó

Nếu bạn làm một cuộc rà soát nhanh thì có rất nhiều từ vựng trong kho của bạn, ban thực sự chỉ NHỚ được: phát âm, nghĩa tiếng việt, từ loại của nó mà thôi. Còn về phần nó thường đi với những từ nào, trong ngữ cảnh nào thì có chắc là bạn rành không?

Vì vậy, việc học từ vựng theo danh sách cũng hữu ích trong việc nhớ. Nhưng nó chưa thực sự kích hoạt được phần HIỂU từ vựng và VẬN DỤNG trong bạn.

2. Bạn không thường xuyên dùng, mà (Use it or Lose it)

Bạn luyện tập kỹ năng nào nhiều thì sẽ lên kỹ năng đó.

Giống như đi tập gym: nếu bạn luyện tay nhiều thì cơ tay sẽ lên, và nó không ảnh hưởng tới phần chân. Nếu muốn có cơ chân săn chắc thì phải luyện bài tập chân.

Tương tự như bạn muốn nói viết tốt nhưng chỉ luyện nghe đọc thì cũng vô ích thôi. Bạn phải thực sự ngồi xuống học NÓI và VIẾT thì các kỹ năng mới lên được.

Tóm lại, để nói và viết tốt mình cần luyện tập đúng cách, cụ thể là bạn cần chuyển những từ vựng bên kho Passive sang bên mục Active. Nói cách khác là kích hoạt các từ đang ngủ yên trong tiềm thức của mình.

Vậy làm cách nào để tăng từ vựng trong TOEIC SPEAKING và Writing đây?

Trong bài viết này mình sẽ giới thiệu 3 cách mình đã và đang áp dụng như sau:

1. Cách thứ nhất: Tăng số lượng từ vựng Passive của bạn lên.

Nghe có vẻ ngược đời phải không. Tuy nhiên điều này là cần thiết đặc biệt nếu kho từ vựng của bạn ít. Thì chắc chắn bạn nên tăng tổng số lượng từ vựng trong kho của bạn. Khi bạn tăng lượng từ vựng Passive thì sẽ có nhiều nguyên liệu hơn cho Active.

2. Cách thứ hai: Làm các bài tập liên quan tới việc kích hoạt từ vựng Active nhiều hơn

như làm bài điền từ, và ngay sau đó trả lời câu hỏi. Các bài tập này được thiết kế để bạn nhớ từ và học thuộc lòng luôn.

Dạng bài tập này bạn có thể tìm trong cuốn Vocabulary for IELTS, Oxford Vocabulary hoặc các dạng sách Giao tiếp theo level nâng cao.

3. Cách thứ 3: Buộc mình áp dụng vào bài nói viết, học cả câu, các cụm từ

Mục đích của việc này là để biết cách ứng dụng trong trường hợp. Nhớ là khi học từ vựng bạn phải học từ theo cụm, hoặc trong ngữ cảnh để nhớ lâu hơn. Sau đó, với mỗi bài viết, bài nói, bạn buộc bản thân phải sử dụng thêm 3-5 từ hoặc cụm từ mới. Mới ở đây không phải là bạn chưa biết, mà bạn biết nhưng ít khi dùng trong văn nói.

Mình đã từng thấy các bạn và thậm chí chính mình cố gắng nhồi từ mà không luyện tập với nó, thì tỉ lệ nhớ sẽ thấp. Và việc áp dụng vô văn nói viết là gần như rất thấp.

Chính vì vậy thà học 10 từ mà hiểu rõ, sau đó áp dụng vào nói viết sẽ hiệu quả hơn nhiều. Tin mình đi, sau 3 tháng buộc phải nhớ nhiều từ, liên tục dùng các cụm từ, và câu mới bạn sẽ thấy số lượng từ vựng của mình tăng lên đáng kể đấy.

—-

🔥ĐĂNG KÝ HỌC:

Mua sách tự học TOEIC 4 KỸ NĂNG: https://tuvotoeic.com/mua-sach-toeic-4-ky-nang/

Lịch khai giảng: https://tuvotoeic.com/lich-khai-giang/

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *