Edit Content

Tự học TOEIC SPEAKING & WRITING như thế nào?

Trường bạn yêu cầu đầu ra TOEIC Speaking & Writing hoặc

Bạn đang cần bằng để nộp đầu vào chương trình thạc sĩ.

Hay đơn giản chỉ là tìm một loại chứng chỉ giúp bạn nâng cao kỹ năng tiếng Anh văn phòng hiệu quả mà không cần tốn quá nhiều công sức như IELTS. Bạn xác định học TOEIC SPEAKING & WRITING. Thế nhưng bạn lại loay hoay không biết bắt đầu học như thế nào, chọn tài liệu ra làm sao và phương pháp học nào hiệu quả nhất.

Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ tất tần tật kinh nghiệm về TOEIC SPEAKING & WRITING nhé.

1. Học TOEIC SPEAKING & WRITING mất bao lâu

Để bắt đầu học, bạn cần biết hiện tại khả năng của mình ở đâu. Bởi vì kĩ năng Speaking & Writing rất khó đo lường, vì vậy tốt nhất bạn cần có một số “vốn ngoại ngữ” trong đầu trước khi đem ra xài được. Tưởng tượng từ vựng, ngữ pháp tiếng anh như những đồng tiền, khi bạn học Reading & Listening như việc bạn gửi vào ngân hàng. Bạn càng dồn nhiều từ vựng và kiến thức thì sau này bạn càng có nhiều thứ để xài. Đến lúc học kĩ năng TOEIC SPEAKING & WRITING thì không khác gì khi bạn rút kiến thức đó ra dần dần để tiêu.

Chính vì vậy ban đầu hãy tự đo lường bản thân mình qua việc làm bài test Reading & Listening. Đảm bảo bản thân trên 550-600 điểm. Còn nếu bạn chưa đạt mức này, thì hãy quay lại học căn bản và toeic (để đi xa bạn cần một nền móng mạnh mẽ – như việc bạn xây nhà càng cao móng sẽ càng sâu, không thì sẽ mau sụp lắm).

Vậy thời gian học TOEIC SPEAKING và WRITING là bao lâu?

Câu trả lời là: Tùy và trình độ hiện tại của bạn:

  • Mất căn bản: Bạn cần 10 tuần – 3 tháng để lấy căn bản từ phát âm, từ vựng, ngữ pháp, sau đó bạn cần thời gian ôn luyện thêm đề TOEIC READING & LISTENING rồi mới nhảy vào học TOEIC SPEAKING & WRITING
  • Đã thi TOEIC READING & LISTENING: Trường hợp bạn đã thi 2 kĩ năng thì bạn cần thêm 10 tuần – 3 tháng để học các dạng thường gặp và giải các bộ đề trước khi thi
  • Có thể giao tiếp căn bản & dùng trong công việc: Nếu bạn tự tin vào khả năng giao tiếp của mình và vững căn bản rồi thì bạn cần 1-2 tháng để ôn các đề cho quen với tâm lý phòng thi

Như vậy, đi từ căn bản đến TOEIC SPEAKING & WRITING có thể mất khoảng 2 tháng đến 9 tháng để đạt số điểm mong muốn. Vì vậy, nếu bạn đang là sinh viên năm nhất năm hai thì bây giờ là thời gian lý tưởng để bạn bắt đầu ôn luyện nhé. Đồng thời cũng nên chừa thời gian để có thể xảy ra tình huống phải đi thi nhiều lần mới đạt trọn vẹn số điểm mong muốn. Bắt đầu sớm, bạn sẽ có nhiều thời gian chuẩn bị hơn.

2. Chọn tài liệu tự học TOEIC SPEAKING & WRITING

Sau khi xác định bản thân đã phù hợp để học TOEIC SPEAKING & WRITING rồi thì đến bước chọn tài liệu và chọn thầy cô.

Mình đã viết kha khá các bài viết nói về chọn tài liệu. Nói ngắn gọn, bạn sẽ có 2 bước:

Bước 1: trong bước này bạn cần nắm rõ những phần trong TOEIC SPEAKING & WRITING. Các dạng câu hỏi thường gặp và các cụm từ trong câu trả lời thường dùng. Để nắm được những phần này, bạn có thể đơn giản sử dụng những tài liệu free trên mạng:

Bước 2: sau khi đã phần nào nắm được cơ bản các bài liệu trên, đã đến lúc bạn tìm các bộ đề để luyện thi (speaking 20’ và writing 1 tiếng) để giả lập không khí trong phòng thi và làm quen với những dạng đề khác nhau. Tới giai đoạn này, bạn có thể sử dụng các bộ sau:

Ngoài ra bạn cũng có thể xem thêm ở đây để mua sách photo – những cuốn sách phù hợp và bộ đề đa dạng hơn đến từ các nhà xuất bản như Pagoda, Hacker, và ETS từ mới bắt đầu cho đến nâng cao để thi nha. Giá sách photo nên siêu mềm cho sinh viên nè.

3. Lịch tự học TOEIC SPEAKING & WRITING

Để phân bố lịch học cho phù hợp, bạn cần hình dung toàn bộ khoảng thời gian mình cần ôn. (10 tuần) chia ra mỗi part trong TOEIC SPEAKING & WRITING mỗi phần bạn luyện trong 1-2 tuần. Đồng thời luyện song song cả Speaking & Writing để 2 kĩ năng này bổ trợ nhau về mặt từ vựng. Và bạn cũng sẽ thấy thú vị, mới mẻ hơn khi tự học.

Cụ thể, bạn có thể chọn ra 2-3 ngày/tuần tự học. Mỗi buổi lấy sách ra đọc lý thuyết và làm bài tập. Với Speaking – bạn có thể quay video lại để nghe xem mình đã phát âm và sử dụng từ vựng đúng chưa. Writing, bạn có thể viết và dùng các công cụ để chấm bài như Grammarly.com hoặc Prowritingaid.com.

Sau đó ghi chú những lỗi sai mình mắc phải. Và cải thiện dần dần. Nên nhớ, bạn không thể cải thiện hết trong 1 buổi học, nên hãy đặt mục tiêu dần dần. Ví dụ như: thêm từ nối, thêm từ vựng liên quan đến chủ đề, sửa phát âm,… như vậy các mục tiêu sẽ dễ đạt được và bạn sẽ tiến bộ rõ rệt luôn nha.

4. Bài test TOEIC SPEAKING & WRITING Online

Để gia tăng hình dung không khí phòng thi, mình share một vài bộ Link làm đề online cho mọi người dễ hình dung cách thức ra đề làm sao nha

ĐỀ 0

https://www.toeicswt.co.kr/content/TOS/speDirection.php

ĐỀ 1 ( SP & W)

https://www.toeicswt.co.kr/content/TOS/Speaking02/testSpeDirection.php

ĐỀ 2 ( SP & W)

https://www.toeicswt.co.kr/content/TOS/Speaking03/testSpeDirection.php

ĐỀ 3 ( SP & W)

https://www.toeicswt.co.kr/content/TOS/Speaking04/testSpeDirection.php

ĐỀ 4 ( SP & W)

https://www.toeicswt.co.kr/content/TOS/Speaking05/testSpeDirection.php

ĐỀ 5 ( SP & W)

https://www.toeicswt.co.kr/content/TOS/Speaking06/testSpeDirection.php

5. Công cụ hỗ trợ tự học TOEIC SPEAKING & WRITING Online

Một vài bộ công cụ giúp bạn cải thiện phát âm khi viết writing hoặc speaking cho phù hợp nhé:

  • Elsa Speak – app luyện phát âm
  • Prowritingaid.com – kiểm tra ngữ pháp
  • Grammarly.com – kiểm tra ngữ pháp
  • Ozdic.com – tra collocation
  • Therasus.com – tra từ đồng nghĩa

Hy vọng, với những chia sẻ trong bài này, bạn có thể hình dung ra chặng đường tự học TOEIC SPEAKING & WRITING sẽ trải qua những bước nào. Hơn nữa, bạn cũng có thể chọn các tài liệu hữu ích, bổ trợ cho việc học của mình.

Nếu bạn cảm thấy muốn học dưới sự hướng dẫn sát sao và được chấm bài nhận feedback thường xuyên để tiến bộ thì bạn hãy đăng ký khóa học TOEIC SPEAKING & WRITING bên mình nhé. Bạn sẽ được gửi tài liệu free và chấm bài thường xuyên. Bạn sẽ được tiếp xúc với đa dạng các phương pháp, bài test, giúp việc học trở nên mới mẻ, thú vị hơn rất nhiều. Inbox để giữ chỗ nhé!

🔥ĐĂNG KÝ HỌC:

Lịch khai giảng: https://tuvotoeic.com/lich-khai-giang/

Đăng ký học với mình: https://www.instagram.com/toeic.tuvo/


Nếu bạn muốn xem trọn bộ video chi tiết giải thích hướng dẫn trả lời từng bước, cùng chuỗi bài tập đầy đủ câu trả lời mẫu và hướng dẫn làm bài thi thì hãy đăng ký khóa học này nhé:

LUYỆN THI TOEIC SPEAKING VÀ WRITING THEO FORMAT
LUYỆN THI TOEIC SPEAKING VÀ WRITING

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *