Edit Content

6 cách tăng điểm TOEIC PART 7 (Series TOEIC READING)

Hôm nay mình sẽ chia sẻ cho các bạn về : 6 yếu tố giúp bạn tăng điểm TOEIC Part 7 hiệu quả.

Đa phần khi nói về TOEIC READING mọi người sẽ nói về học GRAMMAR. Thế nhưng, có rất nhiều khía cạnh khác ảnh hưởng đến điểm số TOEIC READING nói chung và Part 7 nói riêng.

TỔNG QUAN TOEIC PART 7

Nếu nói về Part 7 chắc hẳn mọi người sẽ nói rằng do bạn thiếu TỪ VỰNG để làm.

Thế nhưng sự thực là từ vựng chỉ là một trong nhiều yếu tố ảnh hưởng đến đọc hiểu và điểm số của bạn. Bây giờ chúng ta sẽ cùng đi qua các yếu tố đó nhé:

  1. Từ vựng
  2. Các dạng câu hỏi
  3. Cấu trúc đoạn văn
  4. Paraphrase
  5. Ngôn ngữ nói
  6. Thời gian
  7. Kiến thức nền (background knowledge)

Đây là 6 yếu tố chính tác động đến điểm số của bạn, mình sẽ đi sâu phân tích mỗi loại, cách học và nâng điểm số cho từng band nhé:

1. TỪ VỰNG

Không có từ vựng tốt thì sẽ không đạt điểm cao Part 7. Và thậm chí không làm được Part 7 luôn vì cơ sở của Part 7 là từ vựng.

Để có thể hiểu và làm trọn vẹn bài đọc bạn cần hiểu ít nhất 80-90% từ vựng. Bài đọc vừa với tầm bạn là bài đọc ko có quá 10-20% từ mới. Bây giờ giả sử lấy một đoạn văn ra, nếu bạn tô lên những từ vựng bạn không biết, kiểu lục đục ít ít thì bạn còn làm được. Nhưng kiểu cả câu cả đoạn không hiểu không dịch được thì xem như đi toong. (edit: thêm kiểu highlight xong xóa gạch cả bài luôn)

Không hiểu thì sẽ không làm được ngay từ câu căn bản nhất. Vì thế học từ vựng rất quan trọng.

Vậy bạn có cần học tất cả từ vựng để tăng điểm TOEIC PART 7 không?

Đây là tháp từ vựng

Hiểu rõ tháp từ vựng để tăng điểm TOEIC PART 7
tháp từ vựng TOEIC PART 7

Từ vựng phổ biến, đa phần mọi người sẽ biết là : từ vựng trong câu hỏi, giao tiếp, đại từ, chủ từ, danh từ, động từ,…

Từ vựng vài người biết: Từ vựng theo chủ đề: restaurants, company, airline,…

Từ vựng ít người biết: Từ formal, hoặc theo chủ đề ngách: intergrate, mitigate,..

Từ vựng phổ biến

Từ vưng ở phần dưới đáy tam giác này chiếm từ 60-70% các bài đọc. Có nghĩa là những từ thông dụng này mà bạn không biết thì có làm 50 đề nữa bạn cũng sẽ gặp lại nó ít hất 3-5 lần/đề. Và bạn sẽ mãi thắc mắc nó có nghĩa gì, các từ này nên học 100%. Bởi vì nó quan trọng khi bạn cần để hiểu căn bản. Đồng thời cũng sẽ hữu ích nếu bạn phải dùng cho việc giao tiếp.

Từ vựng vài người biết

Kế đến, ở phần giữa tam giác là 20-30% từ vựng trung bình khá, tập trung vào chủ đề cụ thể. Thường bạn làm một bài đọc về nhà hàng sẽ có những từ như: ingredient, recipe, chef, critics, …

Khi đó, việc hiểu những từ này sẽ giúp bạn chọn câu đúng nhanh hơn vì bạn hiểu trọn vẹn các từ vựng. Các chủ đề có thể thấy trong cuốn 600 từ vựng TOEIC, hay các cuốn khác như Oxford Vocabulary, Vocabulary in use Cambridge. Có tầm 50-100 chủ đề mà bạn cần biết, nói nghe thì nhiều nhưng học cũng nhanh thôi à.

Từ vựng ít người biết

Cuối cùng đó là top 5-10% các từ cực khó ít dùng. Thường mình thấy các từ cực khó hay xuất hiện trong Toeic part 5,6 khi hỏi về từ vựng á, thì các từ vựng đó sẽ giúp bạn ăn điểm. Còn ở Part 7, các từ vựng cực khó này cũng xuất hiện nhưng nó ko nằm ở key. Nghĩa là dù bạn không hiểu nó cũng không ảnh hưởng đến điểm số quá nhiều nên không phải lo. Và thường nó là dạng từ C2 – là từ vựng cực formal. Dạng này mình hay thấy xuất hiện trong các bài báo.

2. PARAPHRASE

Tiếp nối vấn đề từ vựng, ngoài học từ vựng thông dụng và học từ theo chủ đề, còn có một loại khác mà bạn cần chú ý và tạo ra quy luật riêng bởi vì không có sách nào thống kê hết các dạng từ vựng Paraphrase. Nhưng đây lại là chìa khóa cho các bài tập câu khó.

Điểm càng cao   => Paraphrase càng phức tạp

Paraphrase càng phức tạp thì điểm càng cao. Một trong những cách học thông thường đó là hãy ghi chú các từ vựng sang một bên và ghi chú các từ vựng đồng nghĩa bên cạnh. Hoặc học các từ vựng link với nhau bằng các từ đồng nghĩa. Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian hơn hãy theo dõi và download list tự học các từ đồng nghĩa của mình tại đây.

https://tuvotoeic.com/2021/07/12/download-hoc-tu-vung-dong-nghia-toeic-series-paraphrasing-part-1-part-1
https://tuvotoeic.com/2021/07/12/download-hoc-tu-vung-dong-nghia-toeic-series-paraphrasing-part-2/
https://tuvotoeic.com/2021/07/12/download-hoc-tu-vung-dong-nghia-toeic-series-paraphrasing-part-3/

Tại sao cần biết Paraphrase để tăng điểm TOEIC PART 7?

Khi trả lời, các từ vựng sẽ được diễn tả theo cách khác chứ không viết chính xác như từ mà bạn thấy. Vì thế kĩ năng nhớ và tìm từ đồng nghĩa  sẽ giúp bạn tăng điểm vèo vèo.

3. CÁC DẠNG CÂU HỎI

Thông thường sẽ có 12 dạng câu hỏi chính. Nếu bạn chưa biết dạng nào thì có thể xem video này. Khi biết được loại câu hỏi thường ra, bạn sẽ nhanh chóng tìm kiếm được câu trả lời tùy vào loại.

Ví dụ như: câu về purpose – hỏi về mục đính của email, thường có câu trả lời nằm ở đầu hoặc cuối email. Câu hỏi về tài liệu đính kèm – sẽ có những từ như: enclose, attach, send with.

Hoặc khi biết rằng câu có “NOT” sẽ là câu khó. Với dạng này nên làm cuối cùng bạn sẽ có ưu tiên thứ tự tìm câu trả lời nhanh hơn.

4. CÁC DẠNG ĐOẠN VĂN

Chúng ta thường có 7 dạng đoạn văn thường gặp. (edit: thêm gradient – list các dạng đoạn văn)

Trong mỗi dạng này sẽ có cách phân bổ thông tin khác nhau. Bên cạnh đó khi biết chức năng mỗi đoạn văn bạn sẽ hiểu được ngữ cảnh, ai viết cho ai, hoặc thấy memo thì biết công ty đang có chính sách hoặc thông tin mới, bài báo thông báo mở cửa hàng hoặc kể về tiểu sử người nổi tiếng chẳng hạn.

Khi bạn hiểu được ngữ cảnh, bạn đặt mình vào tình huống giải quyết thì sẽ nhanh chóng nhìn ra vấn đề hơn, chứ không phải ngồi dò từ này có giống từ này hay không. Mà quan trọng đó là gì? Làm câu chuyện đằng sau nó. Hiểu được ẩn ý tổng quát nội dung câu chuyện bạn sẽ kết nối được các mẩu thông tin với nhau. Chứ không phải là từ vựng rời rạc hoặc dịch từng câu từng câu.

Không phải dò từng chữ, mà lúc này mắt bạn có thể lia ra câu trả lời cực nhanh dựa vào bố cục đoạn văn. Bạn có thể xem video giải full Test của mình ở đây. Lướt đế phần giải Part 7 để biết thêm chi tiết

5. NGÔN NGỮ NÓI CÓ GIÚP tăng điểm TOEIC PART 7?

Một trong những dạng mới của TOEIC READING đó là các tin nhắn. Trong các tin nhắn này, phần khó có thể chia làm 2:

  1. Cụm từ/cách trả lời trong văn nói
  2. Các proverbs hay các cụm từ collocation mang nghĩa bóng

Ví dụ: Not at all, No way, Rain or shine,…

Có thể bạn hiểu câu trả lời đếu đứng một mình, nhưng khi đưa vào bài nói, câu chuyện có thể sẽ khác, với vai trò người trả lời. Bạn cần hiểu được mạch câu chuyện.

Để làm tốt điều này, bạn cần:

Học các cụm từ thường dùng trong văn nói

Làm nhiều để mau chóng quen với dạng thường ra trong đề thi

Và đoán nghĩa dựa vào ngữ cảnh (là các câu ở phía trước)

6. THỜI GIAN

Một trong những yếu tố làm cho TOEIC khó hơn những đề thi khác đó là làm dưới áp lực thời gian. Listening thì bạn nghe đến đâu làm đế đó. Còn về Reading, bạn là người tự phân bố thời gian, quyết định dành bao nhiêu thời gian cho mỗi câu.

Yếu tố khác cũng gây ra áp lực đó chính là tâm lý. Ở nhà làm tàn tàn, thủng thẳng mà làm chẳng vội gì thì tới lúc đi thi cảm giác như có một chiếc đồng hồ đếm ngược treo lủng lẳng trên đầu tik tok tik tok vậy. Khi não của bạn tràn đầy cảm xúc sợ hãi, nó sẽ còn ít khoảng trống tự do và tự tin để suy nghĩ về câu hỏi, mà trong đầu cứ vang lên câu: Sắp hết thời gian rồi.

Vậy bí quyết để quản lý tốt thời gian đó là gì?

Bí quyết 1

6.1.Phải có chiến lược cụ thể, trước khi đi thi bạn đã phải ngồi tính toán xem mỗi phần bạn dành tổng thời gian bao nhiêu, mỗi câu bạn dành bao nhiêu thời gian.

Ở đây là một bảng phân bố mẫu để bạn dễ hình dung, nhưng mình cũng đề xuất bạn theo bảng này. Nhưng mình cứ thử thôi, ví dụ Part 5,6 bạn làm trong 10’ không kịp lần sau thử tăng lên 15’ nếu dư lại giảm xuống 12’.

Bí quyết 2

6.2 Bạn cần đặt bản thân vào môi trường phòng thi càng giống càng tốt. Trước khi đi thi 1 tháng hãy tạo ra môi trường phòng thi cần có. Bạn có thể tái tạo lại các yếu tố ở nhà, ví dụ như: Dậy sớm, chuẩn bị, tới đúng giờ vào phòng ngồi chuẩn bị đề, lật đề lên làm. Dùng giấy tô đáp án chứ đừng đánh vào bài thi. Không uống nước nhiều (vì uống nước nhiều sẽ đi vs nhiều nếu ở trong phòng máy lạnh). Tập tô bút chì. Làm bài mà không gạch đáp án trong bài thi.

Bí quyết 3

6.3 Nếu bạn ở level 600 trở lên rồi, thì một lời khuyên nữa dành cho bạn đó là giảm thời gian xuống hết mức có thể. Với cùng một đề thi nếu bắt bạn làm trong 45’ chắc chăn sẽ khó hơn làm trong 75’ rồi. Não bạn sẽ vận động liên tục không có thời gian nghỉ. Nhưng hiệu suất sẽ cao hơn rất nhiều. Vì khi luyện tập kĩ ở nhà như vậy, khi đi thi bạn sẽ chẳng sợ gì cả.

Với các bạn học sinh đã vững của mình, mình luôn khuyên là tăng tốc độ nghe lên và giảm thời gian làm reading xuống còn 45-60’. Như vậy bạn sẽ có tốc độ làm bài 700-800. Khuyến cáo chỉ dành cho các bạn ở level cao thôi nhé. Còn nếu mình đang ở mức dưới 500 thì hãy cứ làm từ từ, chắc câu nào hay câu đó đã.

7. KIẾN THỨC NỀN (BACKGROUND INFORMATION) để tăng điểm TOEIC PART 7?

Kiến thức nền là gì? Và tại sao nó ảnh hưởng việc tăng điểm TOEIC PART 7?

Kiến thức nền là những kiến thức về các lĩnh vực trong cuộc sống. Chẳng hạn bạn đã có kinh nghiệm “mở thẻ ngân hàng” thì khi đọc các bài viết hướng dẫn đăng nhập vào Website để kích hoạt các chức năng của thẻ, bạn sẽ dễ liên kết hơn. Các liên kế thông tin sẽ giúp não xử lý vấn đề nhanh và tim ra đáp án nhanh chóng nhất. So với việc bạn phải ngồi và cố gắng hiểu chuyện gì đang xảy ra thay vì chỉ cần nói: quy trình kích hoạt thẻ ngân hàng là bạn hiểu bước 1 vào web nhập ID bước 2 nhập mã số và đổi password bước 3 xác nhận. Đó là sự khác biệt.

Khi có kiến thức nền, chỉ cần một cụm từ có thể khơi ra một câu chuyện trong đầu bạn.

Vậy làm sao có kiến thức nền?

Hãy đọc nhiều và quan sát, tìm sự liên kết với các sự việc trong cuộc sống. Ngoài ra, hãy giải quyết các câu hỏi trong bài thi TOEIC bằng common sense – nghĩa là kién thức thông thường, những hiểu biết trong cuộc sống. Thêm nữa, sau mỗi lần giải bài đọc bạn có thể dành 1’ tóm tắt câu chuyện và các từ khóa. Để lần sau đọc về câu chuyện trong lĩnh vực liên quan bạn có thể hiểu cụ thể hơn về chi tiết đó.

ĐĂNG KÝ CÁC KHÓA TOEIC 2& 4 KỸ NĂNG VỚI MÌNH

🚀  Khóa CĂN BẢN: https://tuvotoeic.com/2020/10/21/khoa-ngu-phap-tieng-anh-can-ban/
🎓  Khóa TOEIC 600+: https://tuvotoeic.com/2020/10/22/khoa-toeic-600/
🏆 Khóa TOEIC Speaking & Writing: https://tuvotoeic.com/2020/10/22/khoa-toeic-4-ky-nang/

📝 LỊCH KHAI GIẢNG: https://tuvotoeic.com/lich-khai-giang/

Liên hệ đăng ký học: https://www.facebook.com/TUVOTOEIC
Theo dõi kênh Youtube của mình để cập nhật các video hướng dẫn học mới nhất: https://www.youtube.com/@tuvotoeic24kynang

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *