Edit Content

Review các bộ tài liệu tự luyện TIẾNG ANH GIAO TIẾP 2024

Trong bài này mình sẽ giới thiệu tài liệu tự luyện TIẾNG ANH GIAO TIẾP mình đã từng dùng cùng với review của cá nhân mình giúp các bạn có thể tự học giao tiếp từ dễ đến khó.

Nếu mình hỏi 10 bạn mục tiêu học tiếng anh hiện tại của em là gì thì chắc hẳn hơn 8 câu trả lời sẽ là “Để giao tiếp được ạ?”.

Thế nhưng việc học giao tiếp lại bao gồm nhiều nội dung khó và rộng hơn việc học ngữ pháp hay phát âm. Hơn nữa nếu các bạn đăng ký ở các trung tâm mà không được xếp lớp kĩ thì sẽ sớm được xếp vào lớp căn bản, hoặc nhiều trình độ, rất khó bật lên.

Vậy giao tiếp có thể tự học được không?

Câu trả lời của mình là được. Bạn vẫn có thể xem phim, luyện nói theo, đi câu lạc bộ, hoặc học các mẫu câu thường dùng trong tình huông hằng ngày. Cùng bắt đầu nào

Effortless English

Đây là giáo trình mà mình được biết đến đầu tiên và sử dụng rộng rãi ở các trung tâm trong khóa Giao Tiếp tại Việt Nam.

Lý do có thể là do cách học của sách khá đơn giản, hoặc tác giả PR quá tốt.

Mình cũng có sử dụng một vài nội dung trong khóa học, nhưng theo mình cảm nhận thì các bài đầu tương đối dễ theo, tạo động lực cảm hứng cho người học, các bài sau từ vựng tương đối khó, nhanh.

Cách học

Nếu bạn sử dụng giáo trình này bạn chỉ cần lặp lại qua 3 bước:

  1. Đọc & tra từ vựng, nhớ cách đọc từ
  2. Nghe và đọc to theo băng đến thuộc luôn
  3. Trả lời câu hỏi sau đoạn băng (không nhìn vào tài liệu)

Có một bạn học trò của mình đã dùng giáo trình này để tự học.

Bạn ấy kể với mình là trước đã nghe, thậm chí quay video lại luôn, để đảm bảo mình phát âm đúng, hay và nhớ rõ nội dung. Sau khi bạn ấy tham gia lớp TOEIC thì mình đánh giá rằng, phát âm của bạn ấy tốt, vì nghe có âm điệu và giọng chuẩn. Nghe Part 1, Part 2 trong TOEIC ổn. Nhưng qua tới Part 3,4 thì khá khựng lại.

Nhược điểm

Điểm trừ của bộ giáo trình này là nó dựa trên một giọng đọc, chứ không có sự đa dạng của giọng Anh, Úc, Mỹ, Canada như trong bài thi. Hoặc trong cuộc sống, bạn có thể gặp nhiều giọng hơn. Vì thế, bạn ấy sẽ gặp khó khăn khi bài nghe có nhiều giọng từ nhiều quôc gia.

Bên cạnh đó, các câu trả lời trong giáo trình này được thiết kế đơn giản, đa phần lặp lại nội dung trong câu hỏi và chèn từ vựng vào. Cách hỏi và trả lời này, có tác dụng kích thích các bạn mới học Tiếng Anh. Giúp bạn cảm thấy tự tin hơn, vì bạn nghe – nhớ – và có thể trả lời kha khá những câu hỏi trong đoạn băng. Lặp lại từ vựng và cụm từ cũng giúp bạn nhớ bài lâu hợn. Tuy nhiên, cách này chỉ có tác dụng ở level căn bản. Còn ở những trình độ cao hơn và các tình huống phức tạp trong giao tiếp, thuyết phục thì bộ giáo trình này vẫn chưa đáp ứng đủ.

Let’s talk

Giáo trình này của Cambridge gồm 3 level GIAO TIẾP cho người lớn. Nhìn chung, sách thiết kế đẹp, logic, từ vựng phân bổ vừa đủ theo từng chương. Có nhiều bài tập giao tiếp.

Tuy nhiên, mình lại không thích sử dụng bộ này, vì nó quá ngắn. Nói cách khác, từ vựng và các bài tập input như Nghe, Đọc khá ít. Người học sẽ phải tự suy nghĩ, tìm tòi sắp xếp ý sao cho phù hợp để trả lời.

Bên cạnh đó, các tài liệu bổ trợ cho giáo viên không nhiều.

Tóm lại, sách phù hợp với bạn nào ở level trung bình thấp, muốn ôn lại từ vựng. Hoặc giáo viên, tìm giáo trình ngắn gọn cho khóa học.

Speak out

Đây là bộ sách được xuất bản bởi BBC Learning English, vì thế độ chuẩn và sự đa dạng trong giọng nói tình huống và bài tập là khỏi phải bàn. Sách bao gồm 6 level từ đơn giản đến nâng cao.

Điểm cộng của cuốn sách này, đó là thiết kế rất màu sắc, đẹp và hiện đại. Các nội dung cũng được trình bày logic, hợp lý và đơn giản giúp người học dễ theo dõi.

Điều mình thích nhất của bộ sách này đó là những Extra copies của giáo viên. Đó là các tờ rơi được thiết kế cho việc xem video clip, chọn câu trả lời đúng, và sau đó thực tập với câu hỏi. Có nhiều video sử dụng từ vựng đơn giản, nhưng được trích lọc từ các chương trình của BBC. Chính vì thế giọng của người bản xứ và cách dùng từ hết sức tự nhiên, tài liệu này rất đáng tham khảo. Và nếu bạn đang học các level cao như IELTS thì mình nghĩ nội dung trong cuốn Upper-Intermediate và Advance cũng rất hữu ích nhé.

Điểm trừ của cuốn sách đó là khá ngắn và mỏng. Nội dung của một chương không nhiều, không đủ bài tập input để học viên thực sự nhớ kiến thức trước khi đi vào thực hành. Và theo mình đánh giá thì sách thiết kế cao hơn level thực tế một bậc, chẳng hạn như với level Intermediate thì sách này sẽ có từ vựng khó và bài tập khó hơn các giáo trình khác. Vì vậy hợp với các bạn level trung bình khá.

Speak now

Tên của bộ sách này và bộ trước rất dễ gây nhầm lẫn. Phần nội dung cũng thiết kế khá tương tự nhau. Nhưng đây là bộ sách từ Oxford Pearson. Gồm 4 level từ căn bản đến nâng cao.

Giống như bộ trước, sách này thiết kế khá giống về mặt trình bày. Thế nhưng mình đánh giá cao hơn vì nội dung được thiết kế đơn giản và dễ học hơn. Ví dụ như những cấu trúc trong sách rất dễ học và áp dụng ngay trong bài luôn. Hơn nữa, đồng hành xuyên suốt các unit là một Series hài như Friends. Series này giúp bạn nghe và nhớ từ vựng câu trúc, đồng thời giúp bạn dễ hình dung ra câu trả lời hơn.

Sau mỗi video là câu hỏi về ý chính và thậm chí nếu bạn không nghe được, sách còn có phần điền từ để bạn đảm bảo hiểu hết nội dung video trước khi trả lời các câu hỏi thực tế hơn trong cuộc sống.

Tóm lại mình thấy cuốn này phù hợp với các bạn trung bình thấp học lên.

Top Notch

Nếu như mình nhớ không lầm, thì đây là tài liệu được FPT chọn làm giáo trình học. Chính vì thế, xét về độ chuẩn chỉnh thì khỏi phải bàn. Tài liệu này gồm 3-4 level.

Thực sự mình rất thích bộ giáo trình này. Bởi vì nó được thiết kế rất tỉ mỉ. Ở mỗi phần đều có giới thiệu từ vựng, các đoạn hội thoại ngắn, các từ vựng được tái chế (recycled) lặp lại nhiều lần trong các bài đọc và nghe ngay sau phần giới thiệu từ vựng. Điều này giúp bạn nhớ từ vựng, cấu trúc. Chưa kể đến cuốn sách còn trang bị CD Rom, có các bài hát Karaoke. Đặc biệt phù hợp cho các bạn thích ca hát. Lời hát của mỗi bài cũng gồm các từ vựng trọng điểm cần nhớ. Và trong bộ này còn có một series như phim hài đi theo, cùng các phiếu bài tập đánh giá. Và các câu hỏi thảo luận tình huống.

Nếu bạn tự học, bạn sẽ thấy sách hay, nhưng khá dài dòng. Bạn cần chọn lọc những bài có liên quan trực tiếp tới cuộc sống, công việc. Và tự luyện tập nhiều thì chắc chắn khả năng giao tiếp và từ vựng sẽ lên vèo vèo nhé.

Bộ sách theo chuyên ngành

Mình hiếm khi dùng, nhưng mình cũng rất thích bộ sách này. Đây là tài liệu được thiết kế riêng cho mỗi ngành. Chẳng hạn như Sales & Marketing, Accounting, Tiếp viên hàng không,… Phù hợp cho các bạn đã rõ định hướng công việc, đang tìm nguồn tài liệu liên quan đến từ vựng chuyên ngành, nhưng không quá nặng. Mỗi cuốn là từ 5-7 Unit, được thiết kế dựa trên các tình huống thường gặp trong công việc.

Cuốn sách phù hợp với các bạn level trung bình khá, tự học tốt. Sách đi qua những mục như: từ vựng, bài đọc, nghe và cuối mỗi bài đều có câu hỏi tổng kết, hoặc tình huống để bạn tự trả lời.

Gần về cuối sách, còn có một phần thiết kế để mô phỏng các tình huống trong công việc. Ví dụ như tưởng tượng bạn đi hội chợ kĩ thuật và muốn tìm kiếm khách hàng. Hãy giới thiệu về bản thân và công ty để tìm một cuộc hẹn với đối tác. Mình đánh giá phần này hay vì trong công việc, rất có thể bạn sẽ gặp những tình huống tương tự. Như là phải giao tiếp, viết email, nên các bài tập này tính ứng dụng cao và thực tế.

—-

Ngoài ra còn có nhiều bộ sách khác như Face 2 face, Real Listening and Speaking,… Nhưng mình thì chưa dùng đến. Nếu bạn nào có đang tâm đắc với bộ giáo trình giao tiếp nào thì cứ comment bên dưới cho mình nhé.

Hy vọng nội dung trong bài sẽ hữu ích cho bạn!

ĐĂNG KÝ CÁC KHÓA TOEIC 2& 4 KỸ NĂNG VỚI MÌNH

🚀  Khóa CĂN BẢN: https://tuvotoeic.com/2020/10/21/khoa-ngu-phap-tieng-anh-can-ban/
🎓  Khóa TOEIC 600+: https://tuvotoeic.com/2020/10/22/khoa-toeic-600/
🏆 Khóa TOEIC Speaking & Writing: https://tuvotoeic.com/2020/10/22/khoa-toeic-4-ky-nang/

📝 LỊCH KHAI GIẢNG: https://tuvotoeic.com/lich-khai-giang/

Liên hệ đăng ký học: https://www.facebook.com/TUVOTOEIC
Theo dõi kênh Youtube của mình để cập nhật các video hướng dẫn học mới nhất: https://www.youtube.com/@tuvotoeic24kynang

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *