Edit Content

3 bước tự học ngữ pháp hiệu quả

Tự học ngữ pháp sao cho hiệu quả? hôm nay Tú sẽ chia sẻ những bí quyết mà mình đã đúc kết trong suốt quá trình dạy và học của mình nhé!

Học ngữ pháp tốt sẽ là bước đệm hoàn hảo cho TOEIC. Thế nhưng, có không ít bạn loay hoay ở bước này. Thực sự thì học NGỮ PHÁP TOEIC sẽ khá là đơn giản nếu bạn biết cách.

Trong bài ngày hôm nay, mình sẽ hướng dẫn cách học cho các bạn qua những tài liệu và phương pháp mà mình sử dụng trong lớp học. Mình đã thử dùng nhiều cách cho chính mình và cho các bạn học viên. Trong quá trình đó, có rất nhiều lần mình thử & sai, chính vì vậy, hôm nay mình sẽ chia sẻ những bí quyết mà mình đã đúc kết trên trải nghiệm của các bạn học viên:

3 bước học ngữ pháp hiệu quả
3 bước học ngữ pháp hiệu quả

Bước 1: Chọn tài liệu phù hợp

Hiện tại, nếu bạn mất gốc, sẽ có nhiều lời khuyên học TOEIC cho bạn. Tài liệu sẽ được chia sẻ miễn phí vô số. Tuy nhiên mỗi loại tài liệu sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau:

1. MAI LAN HƯƠNG

  • Đây có lẽ là bộ sách kinh điển của bất cứ ai học tiếng Anh trong những năm ngồi trên ghế nhà trường. Sách MLH có
  • Ưu Điểm đó là viết rất chi tiết, tỉ mỉ mỗi điểm ngữ pháp và nội dung bằng tiếng Việt, nên bạn có thể dễ dàng tự học được. Bài tập và lời giải cũng hết sức đầy đủ.
  • Nhược Điểm của cuốn sách này đó là: Quá dày, nội dung chi tiết hết mức nên có nhiều phần nâng cao mà bạn không thực sự cần trong TOEIC. Đó là chưa kể phần bài tập cũng siêu dài, nếu tự giải và không chọn lọc thì cũng sẽ sớm nản chí.

2. GRAMMAR IN USE:

  • Ưu điểm: Những cuốn sách tài liệu của nước ngoài thì đều rất chuẩn. Thông thường họ cũng giải thích ngữ pháp chi tiết và có nhiều dạng bài tập kết hợp cho bạn.
  • Điểm trừ của các cuốn sách này đó là: Nội dung nhiều, được viết bằng Tiếng Anh, các ví dụ cũng dùng từ vựng khó, nên trừ khi bạn đã vững từ vựng và ngữ pháp thì mới nên học. Còn nếu không bạn đang mất gốc, đọc vô chỉ cảm thấy ngộp thêm thôi. Nhưng có thể dùng để giải các bài tập nâng cao.

3. HACKER STARTER, ABC TOEIC READING:

Đây là các cuốn sách áp dụng format giải đề TOEIC.

  • Điểm cộng đó là các nội dung bài tập rất giống đề TOEIC, và được chia theo loại. Level từ 0-350. Rất tốt cho các bạn mới luyện tập.
  • Điểm trừ đó là nội dung lý thuyết sơ sài chứ không được chắt lọc, chi tiết như các cuốn chuyên về ngữ pháp ở trên. Vì thế, bạn nên dùng cuốn sách này để làm bài tập cuối, như là một cách để kiểm tra xem mình đã hiểu nội dung lý thuyết trên chưa.

Tóm lại, mỗi cuốn, mỗi nguồn tài liệu có ưu nhược điểm riêng, quan trọng là bạn đang ở trình độ nào (mất gốc hoàn toàn, có thể tự học sơ sơ, chỉ cần hệ thống lại,…). Thực sự thì tài liệu mình sử dụng trong khóa học cũng là một sự đúc kết chắt lọc kết hợp với video, slide rất nhiều mới có thể giúp các bạn hiểu rõ được cả lý thuyết và bài tập.

Cách tự học Ngữ Pháp cho bạn:

Nếu bạn có điều kiện, thì đi học ở lớp sẽ giúp bạn hệ thống nhanh và tốt hơn dưới sự hướng dẫn của thầy cô. Nhưng nếu bạn thích tự học tại nhà thì đây là các bước tự học cho bạn:

  • Đầu tiên là lựa ra sách mình thấy phù hợp: Download các sách ở trên và đọc xem cái nào mình hiểu dễ nhất. Hoặc bạn có thể lựa 2-3 cuốn cũng được.
  • Kế tiếp: Bạn đọc trước nội dung lý thuyết và sau đó áp dụng ngay các bài tập thực hành để kiểm tra xem mình làm sai nhiều không. Nếu nhiều thì quay lại đọc lý thuyết, và làm lại các câu sai một lần nữa.
  • Bạn có thể in checklist danh sách các điểm ngữ pháp thường ra trong TOEIC để đảm bảo không sót các nội dung học. Và theo dõi sự tiến bộ của mình qua việc ghi lại số câu đúng/tổng số câu.

BƯỚC 2: LÊN KẾ HOẠCH HỌC TẬP HỢP LÝ

Sau khi bạn đã lựa chọn tài liệu học và các chương cần học. Bây giờ việc bạn cần làm đó là hãy ngồi xuống và lập kế hoạch học tập sao cho hợp lý.

Thông thường, trong khóa học của mình, tùy tốc độ của các bạn học viên mà mình gia giảm nội dung. Nhưng nhìn chung, mỗi buổi mình sẽ học lý thuyết tầm 15-30’ và sau đó giải bài tập. Dò lại đáp án xem tại sao sai. Khi bạn sai hãy xem lại phần lý thuyết để tự phân tích lại.

Vậy nếu với 12 điểm ngữ pháp, bạn chỉ cần tầm 12-15 buổi. Mỗi buổi học 2-3h bao gồm cả thời gian giải bài tập.

Nếu cảm thấy nản, bạn có thể tạo group học tập. Như trước đây, cũng có một bạn học viên của mình tự tạo group tại trường, và các bạn ấy cùng học với nhau, cùng giải đề, và so sánh giải thích đáp án cho nhau. Đây cũng là một cách tốt để tiết kiệm chi phí và giúp đỡ nhau, cùng nhau tạo cảm hứng và niềm vui trong việc học.

BƯỚC 3: THEO DÕI SỰ TIẾN BỘ, SUY NGẪM VÀ TỰ TÓM TẮT BÀI HỌC

Mình biết, việc tự học, chắc hẳn là nản lắm. Tự học, đòi hỏi bạn phải kỷ luật và tập trung nhiều vào bài học mới có thể giải quyết hết được.

Vì vậy, việc có kế hoạch rõ ràng, đặt mục tiêu sẽ giúp bạn nỗ lực hơn trên lộ trình tự học của mình.

Để đảm bảo mình hiểu chắc, nhớ là làm nhiều dạng bài tập khác nhau. Điều này kích thích não bạn ghi nhớ dạng ngữ pháp theo nhiều kiểu (trắc nghiệm, điền từ, chia thì, chia loại từ, viết câu, tập nói,…), thì nó sẽ giúp bạn nhớ kiến thức lâu và sâu hơn so với việc chỉ đơn giản giải trắc nghiệm.

Hơn nữa, sau mỗi buổi học, hãy ngồi viết lại những câu hỏi để tự ôn tập:

  • Hôm nay mình đã học điểm ngữ pháp nào?
  • Dấu hiệu là gì?
  • Khi nào sử dụng ?
  • Các câu, từ mình thường sai và quên là?

Lặp lại việc ôn tập và suy ngẫm

Sau đó, bạn có thể dụng phương pháp Space repetition – là ôn tập ngắt quãng. Nghĩa là sau 1-2 bài bạn quay lại bảng ôn tập và tự hỏi mình những câu hỏi trên, và làm lại những câu mình sai trong bài tập, xem mình có còn sai nữa không. Nếu vẫn còn hãy đánh dấu lại, câu nào đã trả lời được rồi thì bỏ qua.

Cách học này, bạn sẽ phải tự giải thích cho mình. Tự theo dõi sự tiến bộ của mình và tập trung vào các phần bạn còn sai. Nó sẽ giúp bạn tiến bộ nhanh hơn.

Tuy việc ngồi tự đúc kết và suy ngẫm sẽ tốn thời gian hơn việc đơn giản là xem video youtube, hoặc highlight sách. Nhưng việc bạn ngồi nhớ lại sẽ hiệu quả gấp 5 lần trong việc ghi nhớ và hiểu bài hơn là chỉ xem video và cứ nghĩ rằng mình biết – và hiểu hay nhớ rồi nhưng thực sự khi làm bài tập lại sai quá trời trời.

Hy vọng bạn có thể tìm ra những tài liệu và lộ trình học ngữ pháp hiệu quả nhất cho mình nhé

Nếu bạn muốn học hệ thống lại Ngữ pháp TOEIC nhanh trong 10 tuần, với giáo trình được thiết kế kĩ lưỡng, có cả video hình ảnh và bài tập chi tiết. Hãy đăng ký học với mình nhé.


🔥ĐĂNG KÝ HỌC:

ĐĂNG KÝ CÁC KHÓA TOEIC 2& 4 KỸ NĂNG VỚI MÌNH
Khóa TOEIC 600+: https://tuvotoeic.com/2020/10/22/khoa-toeic-600/
Khóa TOEIC Speaking & Writing: https://tuvotoeic.com/2020/10/22/khoa-toeic-4-ky-nang/

LỊCH KHAI GIẢNG: https://tuvotoeic.com/lich-khai-giang/
Liên hệ đăng ký học: https://www.facebook.com/TUVOTOEIC
Theo dõi kênh Youtube của mình để cập nhật các video hướng dẫn học mới nhất: https://www.youtube.com/@tuvotoeic24kynang

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *