Edit Content

Tại sao nên học TOEIC 4 KỸ NĂNG?

Tối qua, một bạn học viên cũ của mình vừa nhắn mình rằng: “Chị ơi, em mới đi làm. Mà giờ em làm việc với người nước ngoài, em bị đơ luôn. Mỗi khi gặp họ là em thấy căng thẳng không dám nói chuyện gì hết.”

Dù học viên của mình đã từng học IELTS ở một chỗ khác rồi. Nhưng đa phần là luyện bài mẫu chứ không luyện phản xạ. Bạn ấy có thói quen phải chắc rồi mới nói. Chưa kể, bạn ấy sắp có cơ hội được chọn làm supervisor, với điều kiện là thể hiện năng lực tốt. Bao gồm cả kĩ năng giao tiếp và viết email bằng Tiếng Anh. Một cơ hội tốt như thế, mà chỉ vì tiếng Anh không tốt mà lại bỏ lỡ thì có uổng quá không chứ.

Mình tin rằng có rất nhiều bạn ra trường đều gặp những tình huống tương tự như trên.

Bạn có tiếng Anh, bạn đã có bằng Toeic ra trường, bạn có thể đọc hiểu văn bản, nghe được sơ sơ. Nhưng, bạn lại vô cùng ngại ngùng hoặc lúng túng khi trình bày một vấn đề bằng nói hoặc viết với người nước ngoài.

Tại sao bạn không giao tiếp được.

Ở đây sẽ có 2 lý do:

  • Đó là do bạn không biết cách nói như thế nào sao cho lịch sự lại truyền đạt súc tích nội dung mình cần
  • Bạn sợ bị sếp đánh giá, sợ thể hiện lỗi sai.

Với mình thì tiếng Anh là một loại công cụ giúp bạn thể hiện năng lực sẵn có của bạn, hoặc nói cách khác nó như một loại phương tiện để bạn đạt được mục đích vậy.

Ví dụ như nếu bạn cần đi từ HCM ra HN, và bạn có một chiếc xe máy cà tàng, thì mất rất lâu và cực kì nhiều công sức để bạn đến đúng nơi. Trường hợp khác là tiếng Anh bạn vừa sang xịn mịn như một chiếc máy bay thì bạn sẽ đến nơi nhanh hơn và hiệu quả hơn nhiều phải không?

Vì vậy, Tiếng Anh nói viết tốt chưa chắc giúp bạn thăng tiến trong công việc, nhưng nó sẽ giúp bạn dễ dàng thể hiện năng lực của mình hơn.

Thế nhưng việc “học giao tiếp” sẽ gặp những cản trở sau:

  • Lớp quá căn bản, dạy những chủ đề đơn giản, không ứng dụng nhiều
  • Lớp quá học thuật, bạn không theo kịp

Như vậy, làm sao để đạt được mục đích học giao tiếp trong môi trường công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Một trong những cách đó là hãy học TOEIC 4 kỹ năng.

Tuy mình nói là TOEIC 4 kỹ năng, nhưng thực sự chỉ là TOEIC SPEAKING & WRITING.

Với các bạn mất căn bản, mình tin rằng, bạn cần học lại một khóa ngữ pháp và từ vựng để bổ sung cho mình kiến thức trước khi học GIAO TIẾP, bởi vì nếu không bạn sẽ cứ loay hoay mãi ở mức căn bản thôi.

Khi đạt được trình TOEIC tầm 500 -600 rồi, bây giờ là lúc lý tưởng để bạn học Speaking & Writing. Vì, giống như gửi tiền vào ngân hàng vậy. Bạn cần phải có vốn từ vựng, cấu trúc để rút ra liên tục. Nếu hiện tại trong đầu bạn không có gì thì làm sao có thể rút được gì ra phải không?

Có những bạn nói với mình rằng, có những trung tâm chỉ cần dạy căn bản thôi, phản xạ ngay, đâu cần học cấu trúc, từ vựng gì nhiều chi cho mắc công. Nhưng mà bạn ơi, việc học theo phản xạ nó sẽ có ích nếu: Bạn chỉ cần học các từ vựng đơn giản, hoặc các loại câu đơn giản. Nhưng nếu bạn cần trình bày một vấn đề dài, thuyết phục, hoặc thể hiện suy nghĩ, tranh luận thì việc phản xạ sẽ khó giúp bạn đạt được mục đích.

Một con đại bàng, nếu nó càng cần bay xa, nó lại càng cần chuẩn bị năng lượng, dự trữ thức ăn trong cơ thể càng nhiều. Tương tự như vậy, nếu bạn càng cần thăng tiến trong công việc, các nấc thang càng cao, kĩ năng giao tiếp phải càng chuyên nghiệp và giỏi. Nếu bạn có tầm nhìn đủ xa, bạn đã phải tự chuẩn bị cho mình ngay từ khi ra trường.

Mình gặp không ít các trường hợp, các anh chị lớn tuổi, cần nhảy việc mức lương cao gấp 2, gấp 3 lần lên tới cả trăm triệu, hoặc dự định tách riêng mở doanh nghiệp kinh doanh lấy khách hàng nước ngoài là mục tiêu. Nhưng chỉ vì tiếng Anh nên mãi không hoàn thành dự định. Lúc đó đi học thì khá trễ rồi. Vì khả năng học tập theo thời gian sẽ đi xuống.

Vì thế mình cứ khuyên mãi học trò, nếu có thể về thời gian và tiền bạc, em hãy dành 1-2 năm đầu khi ra trường để học cho xong.

Xong ở đây nghĩa là bạn có thể giao tiếp và viết thuần thục ngôn ngữ mà bạn học. Lúc này bạn chưa có ràng buộc gia đình và công việc quá nhiều. Nên cứ học đi. Đầu tư 1-2 năm nhưng thực sự bạn có thể xài ngôn ngữ này từ 20 – 40 năm, trong công việc, sở thích đọc sách báo hoặc sau này dạy lại cho con. Tổng số tiền đầu tư bây giờ có thể mở ra vô số cánh cửa cho tương lai. Vì thế đừng tiếc tiền và thời gian nỗ lực học cho xong.

Tại sao mình lại đề xuất TOEIC SPEAKNG & WRITING chứ không phải IELTS?

  • Cấu trúc của TOEIC S&W sẽ tương tự với hoạt động đi làm, cụ thể là:
    • Trong Toeic Speaking bạn sẽ học những nội dung: Trả lời các câu hỏi thường ngày trong giao tiếp, trả lời tin nhắn khách hàng, giải quyết vấn đề/phàn nàn của khách hàng…
    • Trong Toeic Writing bạn sẽ được rèn luyện từ viết câu cho đúng chính tả. Viết email và các loại viết emai khác nhau. Cuối cùng, đó là viết luận về vấn đề xã hội, cách viết này sẽ giúp bạn tăng khả năng thuyết phục và logic trong văn viết.
    • Trong khi đó, IETLS thiên về học thuật hơn, cụ thể bạn phải phân tích biểu đồ, hoặc nói về các vấn đề xa hơn kinh tế và cuộc sống.
  • Đầu tư thời gian công sức không nhiều: Khác với IELTS học thuật, bạn chỉ cần giải quyết những nội dung nhanh, đơn giản, nhưng tính ứng dụng vô cùng cao trong cuộc sống. Vì thế, xét về đầu tư thời gian và sử dụng ngay được thì Toeic 4 kĩ năng có ưu thế hơn
  • Học phí cũng thấp hơn nhiều: Hiện nay, IELTS đang là tấm bằng được ưa chuộng cực cao. Nên học phí cũng sẽ leo thang từ 2-8tr/tháng. Và bạn cũng có thể tốn tới hàng chục triệu đồng cho một khóa IELTS. Trong khi đó, với các bạn sinh viên hoặc vừa ra trường thì học phí đầu tư cho TOEIC 4 kĩ năng sẽ hiệu quả hơn nhiều, một khóa chỉ từ tầm 5 – 10 triệu đổ xuống là bạn có thể tự tin đi học và thi rồi.

Hãy cân nhắc và lựa chọn tấm bằng phù hợp với nhu cầu của mình nhé.

Nếu bạn có nhu cầu bổ sung tiếng Anh trong công việc cũng như cần bằng TOEIC 4 KĨ NĂNG để ra trường thì hãy inbox mình theo link bên dưới nhé!

—-

🔥ĐĂNG KÝ HỌC:

Lịch khai giảng: https://tuvotoeic.com/lich-khai-giang/

Nếu bạn muốn xem trọn bộ video chi tiết giải thích hướng dẫn trả lời từng bước, cùng chuỗi bài tập đầy đủ câu trả lời mẫu và hướng dẫn làm bài thi thì hãy đăng ký khóa học này nhé:

[BỘ VIDEO] LUYỆN THI TOEIC SPEAKING VÀ WRITING THEO FORMAT MỚI NHẤT

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *