Edit Content

5 thách thức khi ôn luyện TOEIC WRITING và lời khuyên cho bạn

Toeic Writing hiện vẫn còn rất mới và việc luyện TOEIC WRITING nhiều bạn vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu. Việc tìm hiểu về cấu trúc đề, và cách học TOEIC 4 kĩ năng là một rào cản cho các bạn tự học. Trong bài ngày hôm nay, mình sẽ chỉ ra 5 khó khăn mà các bạn đang học TOEIC WRITING thường gặp nhất  cùng những lời khuyên dành cho từng trường hợp nhé.

Bây giờ chúng ta sẽ cùng bắt đầu:

Thách thức 1: Em chưa bao giờ viết Tiếng Anh. Em còn không biết bắt đầu học TOEIC WRITING từ đâu nữa chị ơi.

Đây là một trong những lo lắng mà mình nghe nhiều nhất từ các bạn mới băt đầu học viết. Dĩ nhiên là ở trường, hoặc với chương trình trong trường. Chúng ta thường ít khi bắt buộc viết tiếng Anh. Nhưng trong môi trường đi làm những công việc liên quan tới môi trường quốc tế. Viết Tiếng Anh là điều bắt buộc. Vì vậy giải pháp cho bạn trong trường hợp này đó là:

  • Luyện tập viết càng thường xuyên càng tốt. Một cách để thực tập đó là hãy viết nhật kí bằng tiếng anh về các hoạt động, suy nghĩ và kế hoạch thường ngày của bạn bằng Tiếng Anh. Điều này sẽ giúp bạn thể hiện được suy nghĩ, giao tiếp bằng Tiếng Anh
  • Bạn cũng có thể quan sát những bức hình, poster phim, thumbnail trên video ca nhạc và cố gắng viết câu mô tả những bức hình này. Điều này cũng giúp bạn viết câu về hình trong bài thi
  • Bạn cũng có thể mở rộng vốn từ vựng và các cụm từ mà bạn thường dùng trong cuộc sống bằng cách tập dịch những tin nhắn hay email mà gần đây bạn viết cho bạn bè, đồng nghiệp hay khách hàng sang tiếng Anh.

Thách thức 2: Bài viết của em toàn lỗi ngữ pháp và lỗi chính tả căn bản

Thực sự khi chấm các bài của các bạn học viên mới bắt đầu học Writing khá là nản. Có những bài nhìn vô đã thấy sai cả trăm lỗi chính tả hoặc ngữ pháp. Nói cách khác, các lỗi sai này là không đáng, và cần được khắc phục càng sớm càng tốt bởi vì nó không khó. Đầu tiên cần phải đặt các câu hỏi:

Tại sao bạn hay sai chính tả?

  • Có thể là do bạn không quen viết Tiếng Anh, hoặc sử dụng phần mềm auto correct nhiều đến nỗi quên cách viết sao cho chính xác. Hoặc các từ vựng trong đầu bạn chưa thực sự khắc sâu, bạn chỉ mới biết chứ không nhớ sâu từ vựng vì bạn ít dùng.

Tại sao bạn sai ngữ pháp?

  • Đầu tiên, có thể do bạn chưa hiểu các điểm ngữ pháp căn bản. Còn nếu đã hiểu mà vẫn sai, đó là do bạn ít khi dùng nó trong nói với viết mà chỉ đơn giản làm bài tập trắc nghiệm như TOEIC Nghe và Đọc thôi.

Cách khắc phục:

  • Với chính tả, bạn nên luyện tập viết tay lên giấy nhiều hơn, hoặc đánh máy trong Words và không dùng autocorrect. Sau đó copy paste phần này vô website Grammarly.com – website chuyên kiểm tra lỗi chính tả. Nhớ viết xuống những từ vựng mình hay sai.
  • Về ngữ pháp, bạn hãy ngồi học lại, đặc biệt áp dụng những bài tập ngữ pháp vận dụng trong nói và viết để cải thiện cách hành văn của mình. Và quan trọng trong Writing đó là bạn cần thuần thục các dạng câu khác nhau. Như câu đơn, câu phức câu ghép

Thách thức 3: Em có thể viết câu ngắn, nhưng viết một bài luận dài là quá sức với em

Mình cũng đã từng trải qua giai đoạn mới học và cảm thấy bị ngộp với việc viết cả bài dù mình có thể viết từng câu được Nhưng sau đây là những cách mình đã dùng để cải thiện kĩ năng viết:

  • Thay đổi suy nghĩ: Thực ra, một email hoặc bài viết dài, bản chất của nó là một tập hợp các câu với nhau được sắp xếp theo một thứ tự logic. Nếu bạn có thể viết các câu tốt, bây giờ bạn chỉ cần học cách sắp xếp nó thành một đoạn, sau đó thành một email ngắn và cuối cùng là bài viết dài thôi.
  • Bạn nên học cách viết bài luận dài có tổ chức bằng cách học cấu trúc tổng quát được sử dụng trong các bài viết và mẫu. Các bài văn mẫu chính là nguồn bài học dồi dài để hiểu cách tổ chức ý tưởng trong bài viết
  • Và bước cuối, dĩ nhiên đó là thực sự bắt tay vào viết. Có nhiều bạn cũng mắc sai lầm giống mình đó là đọc nhiều nhưng ngại viết. Đừng lo, bạn càng viết nhiều bạn sẽ càng quen tay. Viết càng ngày càng dễ dàng hơn. Bạn có thể sử dụng câu hỏi câu hỏi essay trong sách. Mỗi topic hãy ráng viết 2-3 lần, mỗi lần cố gắng ngồi nhìn lại và bớt lỗi sai lại.

Thách thức 4: Em không nghĩ được ý gì khi viết email trong TOEIC WRITING hết, đọc đề thì hiểu nhưng em không có ý để viết, để trả lời.

Lý do bạn không nghĩ ra có thể là do:

  • Bạn không viết được Tiếng Anh bởi vì Tiếng Việt bạn chưa vững – nên khi viết và nói tiếng Anh bạn cũng rất dễ cạn kiệt ý
  • Một lý do khác đó là bạn chưa quen với các dạng câu hỏi. Vì vậy khi mới đọc bạn sẽ cảm thấy lúng túng.

Vậy giải pháp ở đây là gì:

  • Đầu tiên, hãy tập trung vào 1 điều thôi. Khi viết email, hãy chỉ tập trung vào 1 chủ đề.

Ví dụ, khi viết email chỉ tập trung vào một hành động cần giải quyết như:

  • Viết email xin lỗi giao hàng sai
  • Viết email hỏi xin thông tin về công việc
  • Viết email xin tăng lương
  • Hãy luyện tập brainstorm: suy nghĩ ra nhiều cách trả lời cho một câu hỏi. Việc nghĩ ra nội dung để nói và viết chỉ cần luyện tập nhiều là được. Với mỗi chủ đề, đơn giản bạn có thể đọc đề từ sáng, và suy nghĩ ra những giải pháp khi bạn đang rửa chén, đi xe bus, hoặc trò chuyện với bạn bè.

    Cố gắng nghĩ ra càng nhiều ý tưởng càng tốt, dù có ngớ ngẩn cũng được bởi vì bạn cần có ý tưởng, sau đó mới chọn ra nội dung bạn sẽ viết. Dần dần bạn sẽ thấy việc nghĩ ra giải pháp cho vấn đề được nêu ra trong bài viết sẽ dễ hơn nhiều.

Thách thức 5: Đến lúc em nghĩ ra ý để viết email hay essay, mới bắt đầu thì em hết giờ chị ơi.

Trong bài thi viết, nhiều ban có xu hướng suy nghĩ quá mức, phải chuẩn chỉnh mới dám viết ra. Hoặc không quen thao tác trên máy tính khi làm bài thi. Vậy giải pháp cho bạn ở đây đó là:

  • Với bài thi Toeic Writing, bạn cần biết cách sử dụng  máy tính, đánh máy tốt nè, biết đánh máy tiếng Anh. Chú ý những từ viết hoa, các dấu câu.
  • Ở nhà, bạn nên luyện tập dưới áp lực thời gian, và luyện tập thường xuyên thì bạn sẽ viết hiệu quả hơn.
  • Viết đơn giản thôi, đừng quá phức tạp. Một bài viết đơn giản, cấu trúc rõ ràng, trả lời yêu cầu câu hỏi sẽ tốt hơn nhiều với một bài viết hay nhưng chỉ mới viết được mở bài, hoặc không đủ cấu trúc cho một bài hoàn chỉnh.

—-

🔥ĐĂNG KÝ HỌC:

Lịch khai giảng: https://tuvotoeic.com/lich-khai-giang/

Mua sách ETS TOEIC WRITING: https://tuvotoeic.com/2021/12/29/sach-tu-hoc-ets-toeic-writing-2022/

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *