Edit Content

LỘ TRÌNH HỌC TOEIC SPEAKING WRITING FORMAT MỚI 2024

Dạo này, các bạn hay inbox hỏi mình:

  • Chị ơi, em mới bắt đầu học TOEIC SPEAKING & WRITING em nên chọn tài liệu nào ạ?
  • Nhiều tài liệu quá, em không biết chọn tài liệu nào?
  • Chị ơi sách về TOEIC SPEAKING & WRITING trên mạng ít quá, không có bao nhiêu tài liệu cả ạ, giờ phải tìm tài liệu ở đâu?

Hôm nay mình sẽ cho các bạn một LỘ TRÌNH cũng như HƯỚNG DẪN cho các bạn cách chọn tài liệu nhé:

KHỞI ĐẦU

Để có thể khởi đầu học TOEIC SPEAKING & WRITING tốt bạn nên đã đạt điểm TOEIC READING & LISTENING ở mức 500-600 hoặc cao hơn.

Lý do: Vì khi đó, bạn đã có đủ lượng từ vựng ở nhiều chủ đề để có thể ứng dụng. Đồng thời, kiến thức về ngữ pháp của bạn cũng đủ mạnh để bạn tự chỉnh sửa, nâng cấp các câu cú, đoạn văn của mình sao cho hay, đúng chuẩn.

Nếu ở mức thấp hơn, bạn sẽ gặp khó khăn trong câu Respond to question related to information provided. Ở phần này, bạn cần phải nghe 3 câu hỏi trong băng để trả lời cho chính xác. Vì vậy, nếu bạn không nghe được, tỉ lệ trả lới sai của bạn là rất cao, hoặc thậm chí các câu hỏi dùng cấu trúc phức tạp, dù chỉ 1 câu nhưng bạn dịch không chuẩn thì hoàn toàn có thể trả lời sai và mất trắng điểm.

Sau đó, bạn cần thiết kế lộ trình tự học TOEIC SPEAKING WRITING, bao gồm 2 giai đoạn:

  1. GIAI ĐOẠN HỌC
  2. GIAI ĐOẠN LUYỆN THI

GIAI ĐOẠN HỌC

Trong giai đoạn học, bạn có thể lựa chọn TỰ HỌC hoặc đến các trung tâm để THAM GIA VÀO KHÓA HỌC.

Thông thường mình thấy cũng có kha khá bạn lựa chọn phương án TỰ HỌC vì không có thời gian tham gia khóa học hoặc các bạn cũng đã vững căn bản rồi. Thế nhưng, khác với đề Reading & Listening, bạn có thể tự giải và kiểm tra đáp án, đọc hiểu giải thích tại nhà. Với kĩ năng SPEAKING & WRITING, một câu bạn có thể mắc phải 10 lỗi hoặc hơn thế. Và lỗi của mỗi bạn lại khác nhau. Chính vì vậy, việc TỰ HỌC kĩ năng Speaking & Writing cũng đòi hỏi sự kỉ luật, và kiên nhẫn. Mình vẫn khuyên nên đi học TRUNG TÂM hoặc tham gia lớp, để được kèm cặp và chỉnh sửa theo chính nhu cầu của bạn.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể TỰ HỌC thông qua sách vở và tài liệu. Nếu bạn đã có căn bản nói viết TỐT khi đi làm, trong cuộc sống. Vấn đề duy nhất đó là bạn không hiểu format bài thi. Thì bạn hãy tự MUA SÁCH để tự ôn.

CHỌN SÁCH Ở GIAI ĐOẠN NÀY NHƯ THẾ NÀO?

Tài liệu: Thực ra ở giai đoạn này bạn có thể hoàn toàn dùng tài liệu miễn phí trên mạng. Ví dụ như 4 bộ sách FREE mình đã giới thiệu tại đây: https://tuvotoeic.wpcomstaging.com/2020/08/25/review-tai-lieu-tu-hoc-toeic-speaking-writing/

  • TOMATO TOEIC Speaking & Writing – Nhân Trí Việt
  • Skills for the TOEIC Test – Speaking and Writing cua Collin
  • Tactics for TOEIC Speaking & Writing của Oxford
  • TOEIC SPEAKING & WRITING của nhà xuất bản NHÂN TRÍ VIỆT

Thời lượng: 2-3 tháng

Bạn có thể mua hoặc tải các bộ tài liệu để tự học. Trong các tài liệu này, mỗi phần trong đề thi sẽ được giải thích kĩ lưỡng:

  • Có bao nhiêu câu
  • Tiêu chí chấm điểm của mẫu câu như thế nào
  • Mỗi câu có bao nhiêu thời gian chuẩn bị, bao nhiêu thời gian thi
  • Nên sử dụng các cấu trúc nào (có thể áp dụng cho cả trăm đề)
  • Có những từ vựng theo chủ đề nào thường ra
  • Luyện tập làm sao

Phương pháp: Bạn dành 1-2 tuần/ 1 kĩ năng. Bạn đọc kĩ lý thuyết, sau đó tập trung làm các bài tập để phát triển các subskill (kĩ năng phụ) trong sách. Cuối cùng, hãy lựa các đầu sách có nhiều bài tập cuối chương để luyện tập. Đảm bảo mình có sử dụng cấu trúc trong bài khi giải bài tập.

Lần lượt ôn từ Speaking đến Writing và đảm bảo đến cuối cùng đã ôn đủ 5 phần TOEIC SPEAKING & 3 phần TOEIC WRITING.

GIAI ĐOẠN LUYỆN THI

CHỌN SÁCH Ở GIAI ĐOẠN NÀY NHƯ THẾ NÀO?

Thời lượng: 1-2 tháng

Đây là giai đoạn nước rút trước khi thi. Bạn cần nắm chắc được mỗi phần của bài thi bao gồm những nội dung gì. Bây giờ là thời điểm xâu chuỗi câu hỏi, câu trả lời và luyện liên tục như đi thi dưới áp lực thời gian.

Bởi vì các sách luyện GIẢI ĐỀ TOEIC SPEAKING WRITING ở trên thường rất ít, rất hiếm đề. Đặc biệt, với các dạng đề mới từ năm ngoái. Đề thi trong sách FREE trên mạng vẫn là đề cũ.

Vì thế, ở giai đoạn này bạn nên đầu tư từ 2-4 bộ sách luyện thi TOEIC SPEAKING WRITING FORMAT MỚI đến từ Hàn Quốc. Các bộ sách mình giới thiệu sẽ cập nhật đề 8/2021 trở đi. Đảm bản phù hợp với dạng đề mới. Đồng thời, giống như luyện Reading & Listening. Càng làm nhiều đề, ban sẽ càng quen tay quen miệng vói các dạng câu hỏi thường gặp và làm dưới áp lực thời gian giúp bạn quen cùng tâm lý phòng thi.

Tại sao lại là Hàn Quốc?

Bởi vì tại Hàn Quốc, bằng TOEIC là một chứng chỉ hết sức được ưa chuộng. Vì thế có rất nhiều nhà xuất bản nổi tiếng ra đời các đầu sách TOEIC SW như ETS, HACKERS, PAGODA, SINAGONG

Đồng thời, tài liệu của Hàn Quốc còn được biên soạn thú vị nên sẽ phù học với các học Á Đông của học sinh Việt Nam.

Sử dụng tài liệu như thế nào?

Có nhiều bạn khi mua sách về sẽ loay hoay tìm cách tự học. 1.     Mình vẫn khuyến khích bạn dùng tài liệu tiếng Việt hoặc tiếng Anh trước đã. Còn nếu bạn vẫn muốn bổ sung thêm tài liệu tiếng Hàn/Anh thì đây là một số hướng dẫn cho bạn:

  1. Nếu đó là sách hướng dẫn học có nhiều tiếng Hàn quá – thì hãy chăm dùng gg dịch
  2. Nên tận dụng phần bài tập và giải đáp ở phần giải vì nó được minh họa đậm nhạt rất chi tiết
  3. Với các bộ giải đề. Hãy đặt mình dưới áp lực thời gian, bấm giờ 45s, 15s, 30s theo yêu cầu đề bài
  4. Kế tiếp mở phần giải ra. Đọc to câu trả lời mẫu
  5. Highlight các từ vựng – cụm từ hay, đắt giá và học thuộc ngay
  6. Đóng sách lại, và luyện tập 1 lần nữa cho đến khi đảm bảo mình đã dùng: Mẫu cấu trúc trả lời + từ vựng hay và có liên quan tới chủ đề nhé

Chúc bạn học tốt nhé!

Còn nếu bạn đang muốn xem trọn bộ video chi tiết giải thích hướng dẫn trả lời từng bước, cùng chuỗi bài tập đầy đủ câu trả lời mẫu và hướng dẫn làm bài thi thì hãy đăng ký khóa học này nhé:

LUYỆN THI TOEIC SPEAKING VÀ WRITING THEO FORMAT
LUYỆN THI TOEIC SPEAKING VÀ WRITING

ĐĂNG KÝ CÁC KHÓA TOEIC 2& 4 KỸ NĂNG VỚI MÌNH
🚀 Khóa TOEIC 600+: https://tuvotoeic.com/2020/10/22/khoa-toeic-600/
🎓  Khóa TOEIC Speaking & Writing: https://tuvotoeic.com/2020/10/22/khoa-toeic-4-ky-nang/

📝 LỊCH KHAI GIẢNG: https://tuvotoeic.com/lich-khai-giang/
🏆Liên hệ đăng ký học: https://www.facebook.com/TUVOTOEIC
🏆Theo dõi kênh Youtube của mình để cập nhật các video hướng dẫn học mới nhất: https://www.youtube.com/@tuvotoeic24kynang

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *