Edit Content

7 dạng đoạn văn chắc chắn sẽ gặp trong TOEIC Reading Part 7

TOEIC READING PART 7 bao gồm 54/100 câu hỏi. Nói cách khác, phần đọc hiểu trong Part 7 chiếm hơn 50% số điểm. Hơn nữa, nó làm vô số bạn đau đầu vì không có nhiều tài liệu để học.

Tiếp nối series tự học Part 7, chúng ta sẽ cùng phân tích các dạng đoạn văn khi làm bài tập Part 7 nhé. Cùng bắt đầu học thôi.

Trong bài này, chúng ta sẽ đi qua 2 phần:

  1. Giới thiệu sơ lượng về 7 loại đoạn văn
  2. Ví dụ mẫu và cách làm

Phần 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN

Đầu tiên, hãy cùng nhau làm quen với các thể loại 1 đoạn văn trong TOEIC PART 7:

BUSINESS LETTER(1) Dạng này có nhiều chủ đề đa dạng xoay quanh mối quan hệ giữa người tiêu dùng với doanh nghiệp, công ty này với công ty kia.
(2) Phải biết rõ ai viết cho ai, công ty nào gửi cho công ty nào, mục đích viết thư là gì.  
E-MAIL(1) Đây là dạng bài đọc đặc biệt của business letter, memorandum, fax.
(2) Cũng giống với thư báo, ở phần đầu bài đọc này có các mục: ai gửi, gửi cho ai, gửi khi nào, nội dung về việc gì.  
MEMORANDUM(1) Đây thông thường là đoạn văn truyền đạt nội dung thông báo hoặc hợp tác hoặc chỉ thị cho công việc trong một cơ quan, đoàn thể hay doanh nghiệp.
(2) Phần đầu có các chi tiết: thư báo cho ai, ai gửi, gửi khi nào, về vấn đề gì.  
NOTICE(1) Các thông báo xuất hiện dưới nhiều dạng bài như cáo phó, đấu thầu, tổ chức sự kiện và nhiều phần kết hợp với quảng cáo. Nội dung của bài được phổ biến rộng rãi cho mọi người hoặc cho chỉ một tập thể, cá thể nào đó.
(2) Trước tiên bạn phải đọc xem ai báo cho ai điều gì. Sau đó đọc các nội dung cụ thể: sự việc gì, xảy ra ở đâu, khi nào, điều kiện tham gia là gì.  
ADVERTISEMENT(1) Nội dung của các bài quảng cáo rất đa dạng như: thông báo quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, quảng cáo sự kiện, v.v.
(2) Bạn phải xác định nội dung của bài quảng cáo, đối tượng được quảng cáo, các thông tin chi tiết khác. Ví dụ, quảng cáo tuyển dụng thường có nội dung theo thứ tự như sau: công ty quảng cáo – vị trí tuyển dụng – điều kiện tuyển dụng – công việc cũng như trách nhiệm được giao – chế độ đãi ngộ như các khoản trợ cấp, tiền thưởng -* hạn nộp hồ sơ và địa chỉ liên lạc.  
ARTICLE(1) Đa số là các bài báo nói về sự kiện/sự cố hoặc xu hướng kinh tế. Thông thường, không có các bài dạng phân tích hay mục báo dài.
(2) Các câu hỏi của thể loại này tập trung hỏi về chủ đề của bài báo, thời điểm và địa điểm xảy ra sự kiện, nguyên nhân, kết quả của sự kiện, triển vọng và đối sách.  
TEXT MESSAGE(1) Nội dung của thể loại bài đọc này là các tin nhắn trong điện thoại hoặc đoạn chat trên các ứng dụng như skype,…
(2) Trước tiên bạn phải biết đã xảy ra vấn đề gì, phần còn lại được trình bày theo từng mục để giải quyết và bạn cần biết trong đoạn chat có bao nhiêu nhân vật, mỗi nhân vật đóng vai trò thế nào  

PHẦN 2: PHÂN TÍCH TỪNG LOẠI ĐOẠN VĂN TOEIC PART 7

4 Lời khuyên để tự học TOEIC PART 7 tốt hơn:

Đầu tiên, bạn cần hiểu được các loại câu hỏi thường gặp trong phần này. Ngoài ra, việc nắm vững cấu trúc của từng đoạn văn là rất quan trọng. Bởi vì khi đó chúng ta sẽ có dàn bài để dễ dàng kiếm câu trả lời nhanh chóng hơn.

Thứ 2, sau mỗi lần làm bài xong hãy phân loại đoạn văn vừa làm vào dạng chủ đề nào. Ví dụ: chủ đề ăn uống thường có các từ vựng như recipe, ingredient, cuisine, culinary, dish, cutlery,… Đây đều là những từ mới, nhưng có xu hướng lặp đi lặp lại từ đề này qua đề sau. Vì thế, việc phân loại chủ đề, học từ vựng khó cũng giúp bạn tăng điểm rất nhanh.

Thứ 3, hãy học cách paraphrase các cụm từ và từ trong TOEIC PART 7. Câu càng khó paraphrase càng khó đòi hỏi bạn phải biết suy luận ra nội dung trong đoạn văn. Vì thế hãy học nhiều từ đồng nghĩa nhé!

Cuối cùng, hãy chú ý ở những phần đầu và phần cuối của đoạn văn vì ở đó sẽ có tối thiểu 1-2 câu trả lời đúng ! ^^ (mẹo đấy)

Bây giờ chúng ta cùng phân tích cấu trúc đoạn văn nhé

>> Xem thêm: 12 dạng câu hỏi TOEIC READING PART 7 thường gặp

1. TOEIC READING – PART 7 : LETTER – LÁ THƯ

Bài đọc có dạng thư tín và email thường xuyên xuất hiện ở phần đọc hiểu của bài thi TOEIC.

Chủ đề quen thuộc của thể loại bài đọc này là:

  • xác nhận đơn đặt hàng,
  • than phiền về sản phẩm hoặc dịch vụ,
  • hướng dẫn về sự kiện, v.v.

Phần đầu của nội dung chính chủ yếu bao gồm chủ đề hoặc mục đích. Phần tiếp theo sẽ là thông tin cụ thể ngày giờ nơi chốn. Phần cuối sẽ là yêu cầu người đọc có hành động gì.

Cuối cùng là câu chào kết thúc cùng với họ tên người viết, chức vụ và bộ phận trực thuộc.

TOEIC PART 7

2. TOEIC READING – PART 7: EMAIL – Thư điện tử

Phần email cấu trúc tương đối giống phần lá thư. Chỉ khác phần đầu tiên From/To/Subject.

Thông tin của người gửi và người nhận được nêu rõ ở đầu thư. Các letter thường không có đề mục (Subject) nhưng ở email thì luôn luôn có cột này. Bạn nên ghi nhớ các mục thường xuất hiện ở phần đầu email sau đây:

  • Người nhận: To
  • Ngày tháng gửi: Sent
  • Người gửi: From, Fr
  • Đề mục: Subject, RE

Đây là phần thường gặp nhất trong TOEIC PART 7 – READING đồng thời là phần 2 của TOEIC WRITING. Chính vì vậy bạn cần học kỹ cấu trúc để có thể vận dụng khi thi và trong cuộc sống.

TOEIC PART 7

3. TOEIC READING – PART 7: MEMO – Thông báo nội bộ

Memo là thông báo nội bộ dành cho thành viên của tập thể hay tổ chức cụ thể nào đó. Memo thường truyền đạt nội dung tổng quát hơn so với thư tín, email hoặc thông báo. Ví du như đường lối kinh doanh của công ty, sự thay đổi chính sách cụ thể, sự thăng chức của nhân viên, hoặc việc cải cách tổ chức, v.v.

TOEIC PART 7

4. TOEIC READING – PART 7: Notice – thông báo

Thông báo thường truyền đạt các thông tín về nhiều chủ đề khác nhau. Các thông báo không chỉ có nội dung liên quan đến công việc trong môi trường làm việc như cơ quan, công ty, mà còn có nội dung liên quan đến cuộc sống hàng ngày .

Phần đọc hiểu của bài thi TOEIC thường có các thông báo liên quan đến quy định và chế độ mới, sự kiện sắp xảy ra, các hướng dẫn sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ, V.V.

TOEIC PART 7

5. TOEIC READING – PART 7: Advertisement – quảng cáo

Bài đọc liên quan đến chủ đề tuyển dụng cũng thường xuyên xuất hiện trong các bài thi TOEIC. Trong số đó các bài đọc có hình thức quảng cáo tuyển dụng chiếm tỷ lệ khá cao. Những quảng cáo này thường bao gồm các nội dung như điều kiện về năng lực, công việc, cách dự tuyển, v.v.

Ở các bài đọc quảng cáo dịch vụ hoặc sản phẩm, những đặc điểm của dịch vụ/sản phẩm thường được trình bày rõ ràng và sau đó là các thông tin phụ. Vì vậy, khi gặp các bài đọc dạng này, điều quan trọng là bạn phải nắm được quảng cáo đó nói về cái gì và nhấn mạnh vào các đặc tính nào.

TOEIC PART 7

6. TOEIC READING – PART 7: Article – bài báo

Các bài đọc TOEIC có dạng bài báo thường đề cập đến các chủ đề như tình hình kinh doanh hiện tại và tương lai của một công ty cụ thể, thảo luận quốc tế, bình luận về các buổi trưng bày, giới thiệu sản phẩm mới, v.v.

Các bài đọc dạng này thường tạo cảm giác khó hiểu do có nhiều từ liên quan đến lĩnh vực kinh tế và chủ đề tương đối mới lạ.

TOEIC PART 7

7. TOEIC READING – PART 7: Text message – tin nhắn

Đây là dạng vừa xuất hiện trong TOEIC READING – format mới. Thông thường sẽ có 2-4 đoạn văn xuất hiện trong một bài part 7 với độ khó tăng dần.

Các đoạn tin nhắn đầu thường là tin nhắn điện thoại 2 người chat với nội dung đơn giản.

Các đoạn tin nhắn sau sẽ mô phỏng phòng chat nhiều người trên skype giải quyết nhiều nội dung phức tạp hơn.

TOEIC PART 7

—–

TÚ VÕ TOEIC – Tiếng Anh Thực Chiến

Playlist tự học TOEIC SPEAKING WRITING

Lịch Khai Giảng

Khóa TOEIC SPEAKING WRITING qua Video

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *