Edit Content

Giải đề TOEIC SPEAKING mẫu 2024 – phương pháp & mẹo

Bạn nào đang giải đề TOEIC SPEAKING hoặc sắp thi TOEIC SPEAKING, TOEIC 4 Kỹ Năng thì vào đây cùng học với mình nhé. Trong bài này, chúng ta sẽ cùng đi qua từng dạng bài thi TOEIC SPEAKING và thảo luận các phương pháp & mẹo để giải bài thi TOEIC SPEAKING hiệu quả nhất. Đừng quên luyện tập thường xuyên các bạn nhé!

Bài thi TOEIC SPEAKING kéo dài trong 20 phút, bao gồm 11 câu hỏi:

Hướng dẫn: Trong phần này, bạn sẽ được yêu cầu đọc to văn bản trên màn hình. Bạn sẽ có 45 giây để chuẩn bị. Sau đó, bạn sẽ có 45 giây để đọc to văn bản.

Khi đi thi, bạn cần tận dụng 45s để đọc trước những từ vựng khó để biết cách đặt dấu nhấn ở đâu sao cho phù hợp. Ngoài ra hãy chú ý cách đọc: Tên riêng, giờ, địa điểm.

Hơn nữa, trong thời gian chuẩn bị hãy để ý xem bạn cần lên xuống ở những chỗ nào cho hợp lý: chẳng hạn như cuối câu khẳng định và câu hỏi Wh thì bạn cần xuống giọng. Với những thông tin mới bạn cần lên giọng, và với những danh sách 3 món trở lên thì hãy lên giọng ở những từ đầu tiên, và hạ giọng ở món cuối cùng để ra tín hiệu kết thúc nhé.

Trong khi đọc, bạn hãy đọc chậm nhưng chắc. Các âm – đặc biệt là final sounds, hoặc các âm s/ed cần được phát âm rõ rệt. Bởi vì câu trả lời của bạn sẽ được ghi âm gửi cho giám khảo. Nên bạn nói to rõ thì tỉ lệ thu vào sẽ cao hơn.

Câu đầu tiên:

Questions 1
This is your 8 o’clock traffic update from CBC Network ’s helicopter, brought to you by Jackie Moore. The inbound traffic heading downtown is heavily congested due to the morning commuter rush. If you’re going downtown, the Branson Freeway, North Avenue, and Ronald Road are better choices over Interstate 5 at the moment. We’ll be back with more updates shortly.  

Chuẩn bị: 45sĐọc to: 45s

Trong đoạn văn này chúng ta cần chú ý các từ vựng sau:

Helicopterˈhɛlɪkɒptə
Broughtbrɔːt
Jackie Mooreˈʤæki mʊə
Inboundˈɪnbaʊnd
Heavilyˈhɛvɪli
Congestedkənˈʤɛstɪd
Commuterkəˈmjuːtə
Rushrʌʃ
Branson FreewayBranson ˈfriːweɪ
North Avenuenɔːθ ˈævənjuː
Ronald Roadˈrɒnəld rəʊd
Interstate  ˌɪntəˈsteɪt

Sau khi luyện tập đọcnhững từ khó, chúng ta hãy chú ý những thông tin quan trọng, cần lên giọng như trong phần bên dưới mình đã in đậm lên. Ngoài ra, với phần cuối câu, chúng ta cần xuống giọng. Và những danh sách (70% sẽ xuất hiện) thì cần lên giọng ở những phần dầu như (downtown,(↗ ) / the Branson Freeway ,(↗ ) / North Avenue ,(↗ ) ) và xuống giọng ở cuối danh sách hoặc cuối câu.

Chú ý những chữ như : congested, updates khi phát âm các bạn nhớ có chữ id và s nhé.

This is your 8 o’clock traffic update from CBC Network ’s helicopter , / brought to you by Jackie Moore .(↘ ) // The inbound traffic heading downtown / is heavily congested due to the morning commuter rush.(↘ ) // If you’re going downtown,(↗ ) / the Branson Freeway ,(↗ ) / North Avenue ,(↗ ) / and Ronald Road are better choices over Interstate 5 at the moment.(↘ ) // We’ll be back with more updates shortly .(↘ )

Câu số 2:

Questions 2
To get you acquainted with our company’s history, structure, and mission, we have prepared a two-day workshop for all of the new hires. It will take place from nine to five on both days, and it’ll be held in the conference hall. Please dress in business casual attire and bring writing utensils. We will start tomorrow with a welcome speech from the vice president, Mr. Chang.

Chuẩn bị: 45sĐọc to: 45s

Tuy đoạn này không có nhiều tên riêng như đoạn trên, nhưng các từ vựng vẫn khá khó và dễ sai như chữ “utensil, attire”. Các từ cần lưu ý trong đoạn này:

Acquaintedəˈkweɪntɪd
Historyˈhɪstᵊri
Structureˈstrʌkʧə
Hireˈhaɪə
Conferenceˈkɒnfᵊrᵊns
Casualˈkæʒjuəl
Attireəˈtaɪə
Utensiljuːˈtɛnsᵊl
Vice presidentvaɪs ˈprɛzɪdᵊnt

Sau khi đã đọc to thành tiếng như chữ khó đọc, bạn hãy chú ý các danh sách như (History,(↗ ) / structure,(↗ ) / and mission). Kế tiếp, khi đọc đến các sự khác biệt hãy lưu ý những từ như (nive to five).

Đừng quên lưu ý những chữ khó đọc như “it’ll” sẽ đọc là ˈɪtᵊl nhé!

To get you acquainted with our company’s history,(↗ ) / structure,(↗ ) / and mission, / we have prepared a two-day workshop / for all of the new hires.(↘ ) // It will take place from nine to five on both days, / and it’ll be held in the conference hall.(↘ ) // Please dress in business casual attire / and bring writing utensils.(↘ ) // We will start tomorrow with a welcome speech from the vice president, / Mr. Chang .(↘ )

Câu 3-4: Miêu tả một bức tranh

Hướng dẫn: Trong phần này, bạn sẽ được yêu cầu mô tả hình ảnh trên màn hình càng chi tiết càng tốt. Bạn sẽ có 45 giây để chuẩn bị câu trả lời của mình. Sau đó bạn sẽ có 30 giây để nói về bức tranh.

Trong phần câu 3,4 bạn cần mô tả 2 bức tranh (format mới).

Một trong những sai lầm của thí sinh khi làm dạng này đó là khi thời gian chuẩn bị lâu (45s) bạn lại nghĩ sẽ có thời gian tương tự để trả lời. Nhưng sự thực không phải vậy. Thời gian trả lời chỉ gói gọn trong 30s thôi nhé. Vì vậy tốt nhất hãy mô tả trong 5-6 câu.

Để làm dạng này bạn cần trả lời được các câu hỏi: Where? Who? What? How? Nghĩa là bạn phải nói được bức tranh chụp ở đâu, bao gồm những nhân vật chính nào, có đồ vật nào và cảm xúc của mọi người ra sao. Việc dùng các câu hỏi đa dạng giúp bạn không chỉ mô tả đầy đủ về bức tranh mà còn mô tả đa dạng, tránh lặp từ.

Ví dụ nếu bạn chỉ tập trung mô tả các nhân vật chính, tỉ lệ cao bạn sẽ chỉ loanh quanh ở nội dung mô tả quần áo, hành động. Còn nếu bạn để ý thêm đồ vật xung quanh, bạn có thể dùng thêm bị động, hoặc giới từ chỉ nơi chốn.

Dạng này không khó, nhưng cần luyện tập nhiều nhé. Nếu bạn nào chưa biết cách luyện tập thì có thể xem bài này, hoặc bài này mình đã hướng dẫn siêu kỹ cách làm Part 2 nha.

Bây giờ chúng ta cùng luyện tập thôi:

Câu hỏi số 3 – TOEIC SPEAKING:
Chuẩn bị: 45sĐọc to: 30s

GỢI Ý GIẢI

Đầu tiên, hãy nghĩ ra những ý để trả lời cho các câu hỏi:

WHERE •in a kitchen  
WHO •five people, around the kitchen counter •the left, a man, cooking •opposite, three people, seated with some food in front of them •a woman, pouring wine into a glass  
WHAT •background, a dining area next to a white stairway  
HOW •some friends, having fun together

Tiếp theo, hãy dùng các cụm từ được học để áp dụng mô tả tranh (The photo was taken in…/The first thing I see is…/Overall, it seems like…)

CÂU HỎI SỐ 4 – TOEIC SPEAKING
Chuẩn bị: 45sĐọc to: 30s

Gợi ý giải: Đầu tiên, chúng ta cần suy nghĩ những câu trả lời cho câu hỏi chúng ta định trước

WHERE •at a train station
WHO •two people, standing on the platform
•a woman, wearing a hat and sunglasses, holding a
smartphone
•next to her, a man looking at the smartphone  
WHAT •beside them, a train on the track
•distance, a sign showing the number 6
HOW •they, waiting for a train

Áp dụng công thức trả lời, chúng ta có câu trả lời hoàn chỉnh như sau:

This photo was taken at a train station.  
What I notice first is two people standing on the platform. A woman wearing a hat and sunglasses is holding a smartphone.
Next to her, a man is looking at the smartphone.
Beside them, there is a train on the track.
In the distance, I can see a sign showing the number 6.
Overall, it seems like they are waiting for a train.

Câu 5-7: Trả lời câu hỏi được cho theo 1 chủ đề

Hướng dẫn: Trong phần này, bạn sẽ được yêu cầu trả lời ba câu hỏi. Sau khi nghe từng câu hỏi, bạn sẽ có ba giây để chuẩn bị câu trả lời. Bạn sẽ có 15 giây để trả lời Câu hỏi 5 và 630 giây để trả lời Câu hỏi 7.

Dạng này là một cách mô phỏng những giao tiếp hằng ngày trong cuộc sống. Nếu bạn luyện tốt phần Part 2 trong TOEIC LISTENING thì phần này cũng tương tự. Vì trả lời những câu hỏi về chính chúng ta và câu hỏi hiển thị trên màn hình nên câu 5,6 vẫn là câu dễ. Bạn chỉ cần trả lời đúng theo thông tin được cho sẵn. Tuy nhiên câu số 7 là câu khó, khiến các thí sinh hụt hơi nhiều nhất, chính vì vậy hãy lưu ý luyện tập thật nhiều phần này nhé

Nên nhớ là hãy trả lời đầy đủ câu lịch sự nếu bạn muốn điểm cao. Có những trường hợp có các bạn đi thi trả lời đúng nhưng chỉ dùng 1,2 từ khóa nên chỉ được 100/200 điểm thôi.

Question 5
Chuẩn bị: 3sTrả lời: 15s

Gợi ý giải: Lưu ý phần này thường hay có 2 câu hỏi, nên bạn cần trả lời đầy đủ cả 2 câu, đừng bỏ sót nhé. Và hãy nhớ là trả lời xong các câu hỏi được cho rồi hẵng thêm thắt các ý tưởng khác vào

A: For my next vacation, I plan to go to the beach with some friends. We are going to swim and get tanned, as well as enjoy some fresh seafood.

Chuẩn bị: 3sTrả lời: 15s

Chú ý các từ vựng khó trong phần này, ví dụ “in advance: trước”. Câu hỏi muốn biết: Bạn thường lên kế hoạch đi nghỉ trước bao lâu?

A: I usually plan my trips about three weeks ahead of time. I try to book hotels and find activities to do at my destination in advance.

Trong phần này, bạn cần chọn là 1 ý, và lập luận cho ý mình chọn. Nên có giải thích ví dụ cụ thể. Chẳng hạn như trong đáp án mẫu. Thí sinh chọn “food”. Bạn ấy giải thích tại sao lại chọn đồ ăn và cụ thể hóa ra là món “dim sum” khi đi “Taiwan” việc minh họa này còn là cơ hội giúp bạn khoe được thì quá khứ.

Câu 8-10: TRẢ LỜI CÂU HỎI DỰA TRÊN BẢNG BIỂU, LỊCH TRÌNH

Hướng dẫn: Trong phần này, bạn sẽ được yêu cầu tham khảo thông tin trên màn hình để trả lời ba câu hỏi. Thông tin sẽ được hiển thị trong 45 giây trước khi bạn nghe câu hỏi. Sau khi nghe từng câu hỏi, bạn sẽ có ba giây để chuẩn bị câu trả lời. Bạn sẽ có 15 giây để trả lời Câu hỏi 8 và 9 và 30 giây để trả lời Câu hỏi 10.

Trong phần này, bạn sẽ có 45s chuẩn bị, trong thời gian chuẩn bị hãy nhớ đọc các tên riêng, hoặc từ vựng khó đọc. Ngoài ra hãy lưu ý các GIỚI TỪ như trước ngày tháng => dùng ON. Trước giờ dùng At hoặc from … to.

Thông thường 3 câu hỏi trong phần này không khó để trả lời. Điều khó ở đây đó là:

  • Các câu hỏi KHÔNG XUẤT HIỆN trên màn hình, bạn cần thực sự tập trung lắng nghe chăm chú
  • Bạn cần trả lời đầy đủ thông tin, lịch sự đúng cấu trúc (vì bạn đang đóng vai trò nhân viên công ty)

Chuẩn bị: 45s

Question 8
Chuẩn bị: 3sTrả lời: 15s

Gợi ý giải

Bạn cần chú ý trong câu hỏi có từ để hỏi “When” và từ khóa “Expo”. Khi nghe được chúng ta sẽ tìm ra thời gian và ngày tháng. Bây giờ chỉ cần dùng cấu trúc lịch sự để trả lời:

A: You are going to the Architecture and Design Expo at 9:00 a.m. on Tuesday, September 3, and it ends at 4:30 p.m.

Question 9
Chuẩn bị: 3sTrả lời: 15s

Gợi ý giải

Câu hỏi số 2 thường là câu liên quan đến việc xác nhận một thông tin. Từ khóa là “transfer in DL” “back to Atlanta” nhưng bạn thấy trong lịch trình bay từ “Los Angeles” đi đến “Atlanta” không có điểm dừng, vì vậy thông tin này không đúng.

A: Actually, no. You are flying directly from Los Angeles to Atlanta on American Airlines Flight TF 897. You depart at 5:00 p.m. on Wednesday, September 4, and arrive at 9:00 p.m.

Question 10
Chuẩn bị: 3sTrả lời: 30s

Gợi ý giải

Câu hỏi cuối thường là câu dài nhất. Tuy không khó nhưng cũng ít thí sinh có thể nói đầy đủ thông tin trong thời gian được cho. Ví dụ ở đây có 2 sự kiện vào buổi trưa thứ 2. Bạn cần dùng cấu trúc liệt kê sao cho phù hợp và lịch sự.

A: Sure, I can tell you the details of Monday afternoon’s schedule after you arrive. First, you will attend a lecture at the LA Design Museum at 3:00 p.m., and then at 6:00 p.m., you will have dinner with Frank Arnold, the interior designer.

Câu 11: Câu thể hiện ý kiến

Hướng dẫn: Trong phần này, bạn sẽ được yêu cầu đưa ra suy nghĩ của mình về một chủ đề nhất định. Lợi ích của bạn là nói càng nhiều càng tốt trong thời gian cho phép. Bạn sẽ có 45 giây để chuẩn bị câu trả lời60 giây để nói.

Chuẩn bị: 45sĐọc to: 60s

Phần này giúp bạn khoe được khả năng nói dài, nói hay của mình. Đây là câu chọn lọc thí sinh mạnh nhất, được xem là câu hỏi khiến mọi người như xịt keo vì bị bí ý tưởng hoặc không có đủ từ vựng để diễn tả điều mình muốn nói (nghèo từ vựng).

Một trong những cách để giải quyết vấn đề này đó là luyện tập nhiều. Thực ra phần này và phần Essay trong Writing khá tương tự nhau nên khi luyện tập TOEIC WRITING bạn có thể tận dụng các ý tưởng để dùng cho TOEIC SPEAKING.

Cách trả lời dạng này đó là bạn cần Mở – Thân – Kết.

Trong phần mở – là câu đầu tiên, bạn cần nêu rõ quan điểm ủng hộ hoặc không ủng hộ, thích hay không thích, bạn nghĩ gì, ngay câu đầu.

Phần thân bạn nên có 2 ý chính để ủng hộ quan điểm của mình. Đi kềm những ý chính này, bạn cần có những ý tưởng, hoặc ví dụ để cụ thể hóa ý chính của mình hơn.

Cuối cùng nếu còn thời gian mà chưa biết nói gì hãy tóm lại chủ đề được cho nhưng phần kết luận.

LƯU Ý

Một mẹo trong bài thi này là trong 60s được cho hãy cố gắng nói nhiều nhất có thể. Đôi khi bạn có thể khựng lại, hoặc nói bị vấp, ờ uhm nhiều. Nhưng đã vào phòng thi thì cứ nói cho hết. Vì giám khảo cần biết bạn có những từ vựng hoặc ngữ pháp nào để làm cơ sơ chấm điểm cho bạn cao hơn.

Ví dụ:

Với câu hỏi lựa chọn cách thức liên lạc với đồng nghiệp thông qua “email” hoặc “trực tiếp”. Thí sinh đã chọn “email”

Tiếp theo bạn đó có ý chính: dùng email sẽ tiện hơn và dễ dàng hơn.

Cụ thể hóa ra:

  • Tiện => không chen ngang việc người khác đang làm, và người gửi cũng như người nhận có thể đọc khi nào có thời gian
  • Dễ dàng: có thể chia sẻ nhiều files, tệp và lưu trữ cho việc trao đổi về sau

Khi đã có ý tưởng, đừng quên dùng các từ nối: First of all, Also, Additionally, I think, for these reasons để câu trả lời của bạn thêm sinh động nhé!

I think it is better for employees to communicate by e-mail rather than in person for a few reasons.

First of all, sending e-mails is more convenient for both the sender and the receiver. To be specific, a person may be in the middle of something important and complicated, and if I go to speak to him or her in person, I could disturb him or her. But if I send an e-mail, the recipient can view it when it is convenient for him or her.

Secondly, it’s easier to share a lot of information at once through e-mail. For example, I can send many documents in one e-mail because I can attach multiple files. Also, e-mails are an effective way to keep track of the information exchanged.

Therefore, I think communicating by e-mail is better for employees.


ĐĂNG KÝ HỌC:

Lịch khai giảng (học qua Zoom): https://tuvotoeic.wordpress.com/lich-khai-giang/

Khóa tự học qua video: LUYỆN THI TOEIC SPEAKING VÀ WRITING

Đăng ký học với mình: https://www.instagram.com/toeic.tuvo/

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *