Edit Content

FORMAT TOEIC SPEAKING PART 1 – Đọc đoạn văn

Hôm nay chúng ta sẽ cùng học về TOEIC SPEAKING Part 1. Nội dung gồm 3 phần chính:

  • Giới thiệu TOEIC SPEAKING Part 1
  • Các kỹ năng giúp bạn ăn trọn điểm
  • Thực hành cùng nhau.

Nào bây giờ hãy cùng bắt đầu.

1. TOEIC SPEAKING PART 1 là gì?

Trong Toeic Speaking Part 1, bạn sẽ được cho một đoạn văn ngắn từ 5-8 câu. Đây là những đoạn văn được trích ra từ những bài:

  • Thông báo
  • Quảng cáo
  • Hướng dẫn

Những bài nói này rất quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày.

Yêu cầu của đề bài tuy chỉ đơn giản như vậy thôi, nhưng thực chất để lên được trình độ đó chúng ta cần phải thực sự hoàn thiện các tiêu chí nhỏ trong đó. Bây giờ thì hãy cùng phân tích nhé.

2. Hướng dẫn đọc từng bước TOEIC SPEAKING PART 1

2. 1 Phát âm Toeic Speaking Part 1

Để phát âm tốt bạn cần phải biết cách đọc từ vựng thông qua bảng IPA – bảng phiên âm quốc tế chứ không đơn giản là đọc theo cảm nhận như trước giờ bạn được học. Mỗi khi học một từ mới bạn hãy dành thời gian tra từ để có thể thuộc nằm lòng cách phát âm sao cho chuẩn.

TOEIC SPEAKING PHÁT ÂM

Khi đọc một đoạn văn thì mình có một trang web – và vũ khí bí mật cực kỳ yêu thích của mình đó là web tophonics.com. Trong trang web này bạn có thể paste nội dung của đoạn văn cần đọc thì web sẽ tự động chuyển qua IPA. Ngoài ra web còn có công cụ đọc đoạn văn nên bạn có thể tận dụng để luyện phát âm luôn nhé.

Phát âm là phần căn bản nhất chiếm 50-60% sự thành công trong giao tiếp rồi. Nhưng bên cạnh đó còn có những yếu tố khác nữa.

Theo bạn như thế nào là một từ khó?

  • Từ khó có thể là những từ có từ 2-3 âm tiết trở lên ví dụ như acknowledge, representative,… đây là những từ nhiều âm tiết, dấu nhấn cũng khó nhớ khó kiếm.
  • Bên cạnh những từ vựng đó, các danh từ riêng – hay còn gọi là proper nouns, tên của địa điểm, sản phẩm, thành phố (Athens, Los Angeles, Hollywood,…) cũng sẽ khá khó khăn. Thâm chị với mình hay coi phim Mỹ mà nếu không để ý thì cũng sẽ có nhiều từ mình bối rối trong cách phát âm.
  • Bên cạnh đó còn có những trường hợp khó khác như phát âm “ed” hoặc phát âm những biến thể của thì quá khứ, ví dụ như chữ “read”.

Vậy làm thế nào để luyện tập các từ khó một cách hiệu quả.

  • Một trong những cách đó là dung web tophonics ở trên để xác định cách đọc của các từ khó. Bạn nên dùng 45s đó để lọc ra và tập đọc vài lần trước khi thời gian bắt đầu đếm để bớt quíu lưỡi.
  • Với những từ dài như vậy bạn nên tách các âm ra, đọc thật chậm trước, sau đó tăng dần lên khi mình đã thực sự đọc chuẩn rồi. Cũng như điều khiển một phương tiện giao thông. Nếu bạn đi quá nhanh bạn sẽ khó có thể thực sự kiểm soát được tay lái và tốc độ của mình. Vì vậy bạn cần phải thực sự đọc chậm và chuẩn trước khi tăng tốc.

2.2. Từ nối trong Toeic Speaking Part 1

Kế tiếp, sau khi đọc được những từ khó rồi. Bạn sẽ di chuyển đến những âm thường được nối với nhau. Những âm này thường khá đa dạng nhưng ở đây mình tựu chung lại có 2 trường hợp thường được xảy ra nhất đó là:

  • Âm sau đó là nguyên âm thì âm phụ âm trước đó sẽ nối qua
  • Âm trước và âm sau cùng âm có thể lược bỏ một âm

Đây chỉ là 2 ví dụ tiêu biểu bạn cần chú ý, ngoài ra còn có nhiều loại khác mà khi bạn học chuyên sâu phát âm bạn sẽ học thêm.

2.3. DẤU NHẤN – STRESS Toeic Speaking Part 1

Sau khi bạn có thể đọc trôi chảy dễ hiểu rồi. Một trong những bước chuyển kế tiếp đó là phần dấu nhấn.

Dấu nhấn ở đây mình sẽ chia ra làm nhấn từ vựng và nhấn câu.

a. Nhấn từ vựng đó là bạn phải biết từ vựng đó nhấn ở âm tiết số 1-2-3-4 để phát âm sao cho chuẩn.

b. Nhấn câu. Theo bạn trong một câu mình sẽ nhấn ở những từ vựng như thế nào?

Trong cuộc hội thoại hằng ngày kể cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt. Mình sẽ tập trung nhấn vào những từ vựng, hoặc những thông tin mang tính quan trọng, hoặc những thông tin mới, thông tin khác nhằm gây sự chú ý của người nghe. Việc nhấn nhá từ đơn giản bằng 3 cách:

  • Nói to hơn
  • Nói dài ra
  • Nói cao hơn.

Bây giờ chúng ta sẽ cùng luyện tập với 1-2 câu nào.

Ex: Do you want some green tea or black tea?

Ok, vậy là chúng ta đã đi qua được 3 bước về âm. Bây giờ mình sẽ đi đến một bước kế tiép đó là luyện tập cách ngắt nghỉ câu sao cho phù hợp.

2.4 NGẮT NGHỈ – PAUSE trong Toeic Speaking Part 1

Có những bạn mới luyện tập. Việc ngắt nghỉ đúng chỗ khá khó. Việc đọc trôi chảy với bạn đã là một thử thách rồi. Nhưng tin mình đi, việc luyện tập ngắt nghỉ đúng chỗ sẽ cho bạn nhiều khoảng thời gian để bạn dừng lại lấy hơi, nhấn nhá hay hơn. Và đồng thời người nghe có không gian để nghe và hiểu và xử lý các thông tin bạn vừa đưa cho họ.

Ở đây, việc ngắt nghỉ dựa trên những quy luật căn bản như, nghỉ ngắn ở dấu “,” và nghỉ dài ở dấu “.”

Ngoài ra còn có các dấu khác như “:, ;,…” hoặc sau các từ nối như “For example, however, nevertheless,…”

Ngoài những quy luật như trên bạn còn có một quy luật khác, đó là hãy dừng ở các THOUGHT GROUP– nhóm từ có ý nghĩa. Nghĩa là nếu bạn thấy cụm đó đã đủ diễn tả một ý riêng biệt rồi thì hãy tách ra và dừng một chút, đừng dừng giữa cụm sẽ khiế người nghe cảm thấy hoang mang khó theo sát ý được.

Bây giờ chúng ta còn một bước nữa thôi, đó là thêm âm điệu.

2.5 ÂM ĐIỆU – INTONATION trong Toeic Speaking Part 1

Âm điệu giúp cho bài nói sinh động hơn. Đây là dấu hiệu để người nói biết bạn đang muốn nhấn nhá ý nào, hoặc câu của bạn đã kết thúc chưa.

Ở đây chúng ta sẽ cùng tập trung vào những quy luật sau:

  • Câu khẳng định âm điệu sẽ đi xuống
  • Câu hỏi WH sẽ đi xuống
  • Câu hỏi Yes/No question sẽ đi lên
  • Nếu có list từ 3 đồ vật trở lên bạn sẽ kéo đi lên cho các danh sách đầu và cai cuối cùng sẽ đi xuống như là dấu hiệu cho người nghe danh sách đó đã kết thúc.

Vậy là bây giờ chúng ta đã gần xong việc hiểu được lý thuyết phần một đoạn văn rồi đó.

2. 6 QUẢN LÝ THỜI GIAN trong Toeic Speaking Part 1

Còn một vấn đề cốt lõi đó là quản lý thời gian. Bởi vì chỉ có 45s để đọc nên các bạn phải đảm bảo đọc chuẩn với tốc độ trung bình đủ để kiểm soát những yếu tố nói trên và đọc hết đoạn văn trong khoảng thời gian quy định.

3. CÙNG LUYỆN TẬP TOEIC SPEAKING – PART 1

Bây giờ chúng ta sẽ cùng thực tập với một đoạn văn nhé.

TOEIC SPEAKING PART 1 ĐỀ THI

Ở đây mình đã có một đoạn văn mẫu đã được đánh dấu. Mình sẽ phân tích từng bước cho các bạn nhé. Đây là một đoạn văn mẫu dễ. Đoạn văn này bao gồm 6 câu ngắn. Chúng ta sẽ cùng bắt đầu phân tích nhé.

ĐÁP ÁN ĐỀ THI TOEIC SPEAKING PART 1

Đầu tiên, những từ nằm trong khung vuông đó là các từ khó – đòi hỏi bạn phải chú ý phát âm. Cụ thể

Những từ nằm trong vòng tròn là những từ nối.

Ngoài ra những phần được gạch chân là những dấu nhấn cần được chú ý.

Kế tiếp, các từ in đâm sẽ là những từ cần được đọc to hơn để thu hút sự chú ý của người nghe.

Các dấu gạch chéo // cho chúng ta dấu hiệu của những đoạn cần ngăts nghỉ sao cho phù hợp.

Cuối cùng, các mũi tên chéo lên xuống sẽ định hướng cho bạn cách nhấn nhá sao cho phù hợp với từng loại câu thông báo, câu hỏi, câu khẳng định.

Bạn có nghĩ rằng mình có thể nhanh chóng chuẩn bị và để ý hết những chi tiết này trong 45s không? Hoàn toàn có thể nếu bạn luyện tập thật nhiều nhé.

Và bây giờ chúng ta hãy cùng luyện tập với nhau. Cố gắng đọc chậm diễn cảm. Sau hai lần hãy dùng đồng hồ bấm giờ để đảm bảo bạn đọc trong vòng 45s. Sau đó bạn có thể luyện tập thêm với những bài đọc dài và khó ở sách Collins – Skill for Toeic Speaking & Writing..

Các bạn cảm thấy bài học ngày hôm nay như thế nào. Mình tin chắc rằng, bài học ngày hôm nay rất có giá trị phải không. Nếu bạn thấy bài học dài hãy lưu lại hoặc share trên tường cho bạn bè, để có thể đọc 2-3 lần và luyện tập liên tục. Như thế mới nhớ lâu được.

Nếu muốn đọc thêm, xem thêm những video về TOEIC 4 kỹ năng thì đừng ngần ngại bấm Like hoặc inbox mình nhé.

Ngoài ra nếu bạn đang hoang mang trong hành trình tự học TOEIC 4 kỹ năng thì đừng lo. Mình đã biên soạn và tổng hợp một cuốn GIÁO TRÌNH TOEIC 4 KỸ NĂNG hết sức chi tiết, chú giải cực kỳ kĩ còn hơn bài blog này cho khóa học. Hiện tại bạn có thể đặt qua FACEBOOK của mình.

Cuốn sách sẽ là nguồn tài liệu tự học giúp bạn tiết kiệm thời gian và đi đúng đường trên con đường lấy TOEIC SPEAKING & WRITING  đấy.

Hẹn gặp lại bạn trong bài viết Part 2 nhé!

Xem thêm: https://www.youtube.com/playlist?list=PLSAcktekwjqAtsT2n4P9yDU09P__0717F

—-

🔥MUA SÁCH & ĐĂNG KÝ HỌC:

Mua sách tự học TOEIC 4 kỹ năng: https://tuvotoeic.com/mua-sach-toeic-4-ky-nang/

Lịch khai giảng: https://tuvotoeic.com/lich-khai-giang/

Đăng ký học với mình: https://www.instagram.com/toeic.tuvo/

Nếu bạn muốn xem trọn bộ video chi tiết giải thích hướng dẫn trả lời từng bước, cùng chuỗi bài tập đầy đủ câu trả lời mẫu và hướng dẫn làm bài thi thì hãy đăng ký khóa học này nhé:

\"LUYỆN
LUYỆN THI TOEIC SPEAKING VÀ WRITING

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *